Trang

Lý do ung thư đường tiêu hóa ngày càng tăng

Chuyên gia chỉ lý do ung thư đường tiêu hóa ngày càng tăng, chiếm hơn 30% tổng số ca mắc 'k' mới

SKĐS - Tại Việt Nam, ung thư đường tiêu hóa là nhóm bệnh thường gặp nhất trong số các loại bệnh ung thư. Mỗi ngày Bệnh viện Bạch Mai thực hiện khoảng 2.000 ca nội soi đường tiêu hóa, trong đó khoảng 20% bệnh nhân bị viêm loét dạ dày và khoảng 1-2% bệnh nhân bị ung thư dạ dày...

Thông tin trên được TS.BS Nguyễn Quang Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết tại hội nghị cập nhật tiến bộ trong sinh học phân tử, chẩn đoán và điều trị ung thư đường tiêu hóa do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hôm nay- 15/3.

Xu hướng trẻ hóa của ung thư dạ dày, có những bệnh nhân ở độ tuổi 20-30

Tại Hội nghị, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay, trên thế giới và tại Việt Nam, ung thư đường tiêu hóa là nhóm bệnh thường gặp nhất trong số các loại bệnh ung thư. Ung thư đường tiêu hóa bao gồm: Ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư tụy, ung thư đường mật,…

Chuyên gia chỉ lý do ung thư đường tiêu hóa ngày càng tăng, chiếm hơn 30% tổng số ca mắc 'k' mới- Ảnh 1.

Một ca phẫu thuật nội soi ung thư đường tiêu hóa tại Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Theo GLOBOCAN 2020, Việt Nam mỗi năm có hơn 200.000 ca mắc mới và hơn 00.000 ca tử vong do bệnh ung thư, trong đó ung thư đường tiêu hóa chiếm hơn 30%, thường gặp nhất là ung thư gan 14,5%, ung thư dạ dày 9,8% và ung thư đại trực tràng 9%. "Đáng nói, ung thư dạ dày có xu hướng trẻ hóa. Có những bệnh nhân ở độ tuổi 20-30"- TS Hùng chia sẻ.

Việc chẩn đoán ra bệnh ở giai đoạn sớm cũng như áp dụng các tiến bộ trong điều trị rất quan trọng để từ đó tăng tỉ lệ điều trị khỏi bệnh, hạn chế tác dụng phụ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh ung thư đường tiêu hóa thường mờ nhạt, diễn tiến âm thầm và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa khác, do đó thường được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Về nguyên nhân gây bệnh ung thư dạ dày, TS Hùng cho biết có thể do ăn uống không lành mạnh, ăn mặn, ăn nhiều đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ gây quá tải cho đường tiêu hóa; Lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá; Nhiễm vi khuẩn HP; Yếu tố di truyền; Viêm loét dạ dày mãn tính…

Đối với trẻ nhỏ mắc ung thư dạ dày thường là do nhiễm vi khuẩn HP lây truyền từ cha mẹ hoặc từ môi trường xung quanh. Lâu dần, vi khuẩn HP gây ra các ổ loét mãn tính và tiến triển thành ung thư dạ dày. 

"Trẻ em thường không biết kêu, không để tâm đến các khó chịu từ đường tiêu hóa hoặc có thì cha mẹ cũng chủ quan, cho rằng con bị rối loạn tiêu hóa. Do đó, nếu gia đình có người nhiễm vi khuẩn HP thì nên đi xét nghiệm cho toàn bộ gia đình để điều trị dứt điểm, tránh lây lan"- TS Hùng nhận định.

Đặc biệt, yếu tố stress, áp lực cuộc sống khiến tình trạng viêm loét dạ dày lặp đi lặp lại, nếu không điều trị, theo dõi chặt chẽ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

"Nếu bị viêm loét dạ dày mà không điều trị dứt điểm thì 40% trở thành bệnh viêm loét dạ dày mãn tính. Trong số bệnh nhân viêm loét dạ dày mãn tính thì có khoảng 60% bị ung thư dạ dày"- TS Hùng cảnh báo.

Chuyên gia khuyến cáo cách phát hiện sớm ung thư dạ dày

Trong khi đó, các biểu hiện ban đầu của ung thư dạ dày lại rất mơ hồ, mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa khác, do đó thường được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Chuyên gia chỉ lý do ung thư đường tiêu hóa ngày càng tăng, chiếm hơn 30% tổng số ca mắc 'k' mới- Ảnh 2.

Chuyên gia quốc tế báo cáo cập nhật những tiến bộ mới nhất về chẩn đoán, điều trị ung thư đường tiêu hóa.

Vì thế, chuyên gia nhấn mạnh: Để phát hiện sớm ung thư dạ dày, những người có tiền sử viêm loét dạ dày cần theo dõi chặt chẽ, tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Hạn chế ăn mặn, uống rượu bia, duy trì lối sống lành mạnh, giảm áp lực cuộc sống...

Cùng đó, người có nguy cơ nên thực hiện nội soi dạ dày 6 tháng một lần. Phương pháp nội soi không chỉ phát hiện mà còn là phương pháp điều trị. Như với người mắc bệnh ở giai đoạn sớm, các bác sĩ có thể qua nội soi hớt phần niêm mạc bị ung thư và giữ nguyên dạ dày, trong khi ở giai đoạn muộn bệnh nhân vừa phải phẫu thuật, xạ trị mà cơ hội sống vẫn rất khó khăn. Vì thế, việc nội soi định kỳ ở người có tiền sử đau dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP rất quan trọng.

Hội nghị cập nhật tiến bộ trong sinh học phân tử, chẩn đoán và điều trị ung thư đường tiêu hóa được tổ chức tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 15/3, thu hút hơn 1.000 đại biểu là các thầy thuốc, nhà nghiên cứu về ung thư, … trong nước và quốc tế.

Nhiều báo cáo khoa học mang tính chuyên sâu, cập nhật những tiến bộ mới nhất trên thế giới trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị ung thư đường tiêu hóa: Chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh, nội soi can thiệp đường tiêu hóa, phẫu thuật, hóa trị, điều trị đích, miễn dịch, sinh học phân tử và tư vấn di truyền bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa.

Nguồn https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-chi-ly-do-ung-thu-duong-tieu-hoa-ngay-cang-tang-chiem-hon-30-tong-so-ca-mac-k-moi-169240315210458953.htm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét