Trang

5 mẹo 'nhỏ mà có võ' làm tăng tuổi thọ

5 mẹo 'nhỏ mà có võ' làm tăng tuổi thọ

Giữ cho não luôn hoạt động, dành thời gian ngoài trời, ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm, sống chậm và tập thể dục buổi sáng là những cách đơn giản để kéo dài tuổi thọ.

David Wiener, chuyên gia đào tạo tại ứng dụng huấn luyện lối sống và thể dục dựa trên AI Freeletics, đã chia sẻ với Express 5 cách điều chỉnh lối sống "đơn giản nhưng hiệu quả".

1. Giữ cho bộ não luôn hoạt động

Wiener giải thích rằng một trong những "cách tốt nhất" để giữ cho khả năng nhận thức luôn nhạy bén và tăng tuổi thọ là giữ cho bộ não luôn hoạt động.

Ông nói: "Bằng cách thử thách trí não với các bài tập, người ta tin rằng bạn có thể duy trì từng tế bào não riêng lẻ và kích thích sự giao tiếp giữa chúng để giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Trong khi hầu hết công việc của mọi người giúp họ luôn năng động và tỉnh táo, học một sở thích hoặc kỹ năng mới, hoạt động tình nguyện hoặc cố vấn là những cách bổ sung để giữ cho trí óc luôn nhạy bén. Cụ thể hơn, học một ngôn ngữ cũng được chứng minh mang lại rất nhiều lợi ích".

2. Dành thời gian ngoài trời

Từ việc đi dạo đến làm vườn, dành thời gian ngoài trời có thể tăng vitamin D - điều cần thiết cho sức khỏe xương cũng như nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Wiener cho biết: "Việc dành thời gian bên ngoài không chỉ giúp cải thiện mức vitamin D mà còn tác động tích cực đến giấc ngủ. Điều này do ánh sáng mặt trời cũng điều chỉnh một loại hormone khác trong cơ thể gọi là melatonin kiểm soát chu kỳ giấc ngủ".

Ảnh: Freepik

Ảnh: Freepik

3. Ưu tiên giấc ngủ

Chuyên gia cảnh báo rằng nghiên cứu cho thấy việc ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm sẽ làm tăng gần gấp đôi nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ông nói thêm: "Ưu tiên giấc ngủ và cố gắng hết sức để đảm bảo bạn ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi đêm có thể mang lại lợi ích trong việc tăng tuổi thọ. Để đảm bảo bạn có một giấc ngủ ngon, hãy thử lập lịch trình ngủ, đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Ngoài ra, hãy đảm bảo tắt mọi thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh phát ra từ một số thiết bị có thể kích thích não và khiến bạn tỉnh táo".

4. Sống chậm

Căng thẳng kích hoạt giải phóng một loại hormone gọi là cortisol, có thể làm tăng huyết áp và khiến mỡ bụng tích tụ nhiều. Điều đáng lo ngại là cả hai yếu tố này đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và rút ngắn tuổi thọ, Wiener cảnh báo.

Ông nói: "Những căng thẳng và lo lắng sẽ luôn hiện diện, vì vậy điều quan trọng là phải thực hiện những thay đổi đáng kể trong lối sống để giúp bạn kiểm soát mức độ căng thẳng và về lâu dài giảm mức độ căng thẳng bạn đang phải chịu. Để chống lại tác động của căng thẳng, hãy thử sống chậm lại và hiện diện trọn vẹn trong cuộc sống thay vì lo lắng về tương lai. Điều này thực sự có thể giúp bạn tận hưởng cuộc sống".

5. Tập thể dục buổi sáng

Mặc dù tập thể dục nói chung có thể mang lại cuộc sống khỏe mạnh hơn nhưng nghiên cứu cho thấy tập thể dục buổi sáng có thể đốt cháy nhiều calo và mỡ thừa hơn bất kỳ bài tập nào khác.

Wiener cho biết: "Quá trình oxy hóa chất béo diễn ra một cách tự nhiên vào buổi sáng do bạn không ăn bữa đầu tiên trong ngày. Quá trình oxy hóa chất béo là yếu tố quan trọng giúp bạn giảm cân, có lối sống lành mạnh hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường".

Hướng Dương (Theo Express)


Nguồn:  https://ngoisao.vnexpress.net/5-meo-nho-ma-co-vo-lam-tang-tuoi-tho-4718234.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét