Trang

6 thói quen mỗi ngày của người thọ 100 tuổi

6 thói quen mỗi ngày của người thọ 100 tuổi

Liên tục di chuyển, kết nối với cộng đồng, tránh thực phẩm chế biến sẵn hay ít căng thẳng... là những thói quen hàng ngày của những người thọ trăm tuổi.

1. Không ngừng di chuyển

Khi già đi, việc nhận thấy những thay đổi ở xương, cơ và khớp là chuyện bình thường, và tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của bạn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp tục hoạt động thể chất thường xuyên là yếu tố quyết định tuổi thọ và những người sống đến 100 tuổi không ngừng vận động bất kể tuổi tác.

Một phân tích tổng hợp năm 2012 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Lão hóa giải thích: "Hoạt động thể chất làm giảm nhiều yếu tố nguy cơ tử vong chính bao gồm tăng huyết áp động mạch, đái tháo đường loại 2, rối loạn lipid máu, bệnh tim mạch vành, đột quỵ và ung thư".

Phân tích xem xét kết quả của 13 nghiên cứu về mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và tỷ lệ tử vong, phát hiện ra rằng những người hoạt động thể chất giảm nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào khoảng 30-35% so với những người không hoạt động. Các nhà nghiên cứu viết rằng với những đối tượng năng động, điều này có nghĩa là họ có thể sống thêm được 7 năm nữa.

Các nghiên cứu gần đây đã bổ sung rằng ngay cả những gia tăng nhỏ trong hoạt động thể chất - chẳng hạn như đi bộ thêm mỗi ngày - cũng có thể có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tuổi thọ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị nên tập thể dục với cường độ vừa phải tối thiểu 150 phút mỗi tuần, mặc dù tập nhiều hơn sẽ chỉ nâng cao lợi ích.

2. Luôn kết nối với cộng đồng

Trong khi tuổi thọ trung bình ở Pakistan là 66 tuổi, cư dân của vùng núi xa xôi là Thung lũng Hunza được cho có tuổi thọ trung bình 100. Năm 2021, Samantha Shea, nhà văn du lịch sinh ra ở bang Connecticut nhưng sống ở Hunza, nói cô quan sát thấy một số yếu tố có thể góp phần tạo ra những khác biệt nổi bật này.

Đặc biệt, cô cho rằng mối quan hệ cộng đồng phong phú của ngôi làng đã giúp người dân có sức khỏe tốt hơn và sống lâu hơn. Nhiều nghiên cứu chứng thực rằng sự kết nối xã hội có thể tác động đáng kể đến tuổi thọ.

Shea viết: "Các khu dân cư và làng mạc rất gắn bó với nhau và người dân Hunza chăm sóc lẫn nhau, đặc biệt là những người lớn tuổi trong cộng đồng. Ở đây không có nhà hưu trí. Người cao tuổi được gia đình tôn trọng và chăm sóc. Sống ở đây hai năm, tôi có thể vui vẻ nói rằng tôi chưa bao giờ có vinh dự được trải nghiệm một xã hội tập thể như thế này".

Ảnh: iStock

Ảnh: iStock

3. Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe hoặc việc thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể gây ra những rủi ro cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra rằng việc thay đổi chế độ ăn uống ở mọi lứa tuổi - thậm chí tăng dần - có thể khiến bạn sống đến 100 tuổi.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Y học New England tiết lộ rằng việc cải thiện chế độ ăn uống, ngay cả ở tuổi trung niên hoặc muộn hơn, có thể kéo dài tuổi thọ hơn một thập kỷ. Trên thực tế, nghiên cứu đó cho thấy cải thiện 20% chế độ ăn uống có liên quan đến việc giảm 14% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Để đạt được những lợi ích trên, hãy cố gắng bổ sung nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và protein nạc đồng thời giảm thiểu lượng muối, đường, chất bảo quản bổ sung.

Theo Shea, cách ăn uống này có thể góp phần mang lại sức khỏe tốt cho người dân ở Thung lũng Hunza: "Mọi người hiếm khi ăn thực phẩm chế biến sẵn và bạn chắc chắn sẽ không tìm thấy bất kỳ cửa hàng bán đồ ăn nhanh nào ở đây. Các bữa ăn thường được chuẩn bị tươi tại nhà hàng ngày, và hầu như nhà nào cũng trồng một loại rau nào đó".

4. Giảm thiểu các sản phẩm động vật trong chế độ ăn

Các nghiên cứu về Blue Zones - những khu vực có tỷ lệ dân số sống trên 100 tuổi cao nhất thế giới - cũng cho thấy việc giảm thiểu lượng thịt ăn vào có thể kéo dài tuổi thọ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra những người sống trăm tuổi ở Blue Zone ăn thịt khoảng 5 lần mỗi tháng, mỗi lần khoảng 60 gram và hầu hết ăn ít sữa hơn so với dân số nói chung.

Các chuyên gia của Blue Zone lưu ý: "Người dân ở 4 trong số 5 vùng xanh tiêu thụ thịt nhưng họ ăn rất ít, dùng thịt như một món ăn mừng, một món ăn kèm hoặc một cách để tạo hương vị cho các món khác. Vì vậy, chế độ ăn của họ có khoảng 95% thực vật".

5. Giảm căng thẳng

Giữ thái độ tích cực và mức độ căng thẳng thấp dường như cũng có tác dụng bảo vệ tuổi thọ của những người sống đến 100 tuổi.

"Mặc dù thực tế những người trăm tuổi dễ bị căng thẳng mãn tính do mất dần khả năng tự lập, hơn một nửa số người trăm tuổi của chúng tôi không bị trầm cảm và ít lo lắng. Họ có xu hướng không lo lắng trước các tình trạng căng thẳng", một nghiên cứu trong Lưu trữ Lão khoa giải thích. "Điều kiện thể chất tốt của họ có thể được giải thích bằng tính cách tích cực và khả năng thích ứng mạnh mẽ với những nghịch cảnh cuộc sống".

6. Không hút thuốc

Nếu bạn hy vọng sống tới 100 tuổi, một trong những điều tốt nhất có thể làm là bỏ thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lá là nguyên nhân khiến 50% người hút thuốc tử vong.

"Hút thuốc lá rõ ràng có liên quan đến những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở người cao tuổi và góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong, tỷ lệ khuyết tật liên quan đến nhiều bệnh mãn tính thường gặp ở nhóm tuổi này", một nghiên cứu về thói quen hút thuốc của người trăm tuổi giải thích. Nghiên cứu cũng cho thấy 83,8% những người sống đến 100 tuổi chưa bao giờ hút thuốc. "Sự kết hợp của việc hút thuốc cùng các yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp và tiểu đường làm tăng tần suất bệnh tật, ốm yếu cũng như tỷ lệ tử vong".

Hướng Dương (Theo Best Life)


Nguồn: https://ngoisao.vnexpress.net/6-thoi-quen-moi-ngay-cua-nguoi-tho-100-tuoi-4717998.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét