Trang

Actiso có chữa được bệnh gan to?

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :6:11 AM, 30/07/2011
"Đợt này tôi ăn khó tiêu, da vàng bủng, bác sĩ kết luận bị to gan và cho thuốc. Có người mách thường xuyên uống trà Actiso có thể khỏi bệnh, có đúng không?".


Đáp:

Gan là một tuyến lớn nhất của cơ thể, nằm dưới cơ hoành phải của ổ bụng, song lại được bảo vệ bởi khung xương của lồng ngực và liên quan với ngực nhiều hơn với bụng. Gan có màu đỏ nâu trơn bóng, mật độ chắc nhưng dễ bị lún, dễ bị nghiền nát và dễ vỡ. Trọng lượng của gan thay đổi theo tình trạng sinh lý và bệnh lý. Gan ở nam giới thường nặng hơn ở nữ giới. Có nhiều quan điểm khác nhau, song nói chung đối với người Việt Nam, gan được coi là to khi chiều cao của gan lớn hơn 12cm với khám lâm sàng và lớn hơn 13cm khi đo trên siêu âm.

Nguyên nhân gây nên gan to có rất nhiều, trong đó phải kể đến các bệnh lý của hệ thống gan mật như viêm gan (do virus, do thuốc và hóa chất..), xơ gan, ung thư gan, viêm đường mật do sỏi, u đầu tuỵ… và bệnh lý ngoài hệ thống gan mật như bệnh gan tim, bệnh bạch cầu.

Trong thư bạn nói bị rối loạn tiêu hóa, ăn uống chậm tiêu, da vàng bủng, được xác định là gan to thì nghĩ nhiều đến nhóm nguyên nhân bệnh lý của hệ thống gan mật. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể là gì, bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám và làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó mới có các phác đồ điều trị hợp lý.

Hiện nay, trên thị trường có một số chế phẩm đông y có thể sử dụng trong bệnh lý gan mật như Actisô (thuốc có tác dụng tăng tiết mật, nhuận gan, lợi tiểu, tăng chuyển hoá cholesterol… thuốc được dùng trong các trường hợp rối loạn chức năng gan, bảo vệ gan, thông mật, rối loạn tiêu hoá), nhân trần, dầu gấc.. Tuy nhiên, đây chỉ là các thuốc hỗ trợ điều trị cải thiện các triệu chứng mà thôi. Tốt nhất và trước tiên cần giữ gìn cho gan khoẻ mạnh.
ThS Nguyễn Bạch Đằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét