Trang

Cốc nước đầu tiên trong ngày nên uống thế nào?

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :1:34 PM, 30/07/2011
Nhiều người thường uống nước muối nhạt hoặc nước hoa quả vào buổi sáng vì cho rằng nó tốt cho sức khỏe. Đó là một sai lầm.

Nước luôn được tôn thờ là “thần dược” tự nhiên và bổ dưỡng bậc nhất với cơ thể con người. Đặc biệt là cốc nước đầu tiên trong ngày, nó giúp thanh lọc cơ thể và đem lại sự tỉnh táo bất ngờ. Nhưng uống cốc nước đầu tiên thế nào cho đúng cách và đảm bảo sức khỏe lại là điều không phải ai cũng biết.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra, sau một đêm dài, cơ thể tiêu hao rất nhiều nước bởi hô hấp, bài tiết mồ hôi và hệ tiết niệu vẫn hoạt động. Một cốc nước trắng không pha chế sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho mỗi sáng thức giấc. Nước sau khi đã đun sôi, mọi vi khuẩn đều bị tiêu diệt trong nhiệt độ cao, riêng các nguyên tố magiê, canxi trong nước cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch.

Do vậy, không nên lựa chọn nước hoa quả, coca, nước có ga, cafe, sữa bò vào buổi sáng. Coca và các đồ uống có ga phần lớn đều có axit citric làm gia tăng tốc độ bài tiết canxi trong quá trình chuyển hóa thức ăn và làm giảm hàm lượng canxi trong máu. Nếu thường xuyên sử dụng các đồ uống này dễ dẫn tới thiếu canxi trầm trọng.

Những đồ uống còn lại tuy lợi tiểu, nhưng nếu sử dụng vào sáng sớm lại phản tác dụng bởi vừa không thể bổ sung hiệu quả lượng nước thiếu hụt sau một đêm dài vừa khiến cơ thể thêm háo nước.

Nước muối loãng càng khiến cơ thể bài trừ nước, gây cảm giác khát khô. Sáng sớm là thời điểm huyết áp tăng cao nhất trong ngày, do vậy, nước muối sẽ càng khiến huyết áp của bạn tăng thêm và dễ dẫn tới những biến cố khó lường.

Trong khi đó, nước tinh khiết sẽ giúp máu dễ dàng lưu thông, bổ sung lượng nước đang thiếu hụt. Hãy uống nước khi bụng còn rỗng, nghĩa là trước bữa điểm tâm sáng của bạn để thúc đẩy tiến trình tuần hoàn máu, thanh lọc cơ thể, làm sạch đường tiêu hóa.

Nên uống từng ngụm nhỏ bởi uống quá nhanh và quá nhiều sẽ rất dễ bị tụt huyết áp, phù nề não, dẫn tới đau đầu, buồn nôn.

Nhiều người thường thích sử dụng nước trong tủ lạnh mỗi sáng thức dậy và coi đó là phương pháp hữu hiệu để giúp tinh thần sảng khoái. Thực tế, nhiệt độ nước quá thấp không hề có lợi cho sức khỏe. Bởi lúc này dạ dày đang rỗng, nước quá lạnh hoặc quá nóng đều kích thích và gây khó chịu cho dạ dày.

Do vậy, tốt nhất là hãy lựa chọn nước có nhiệt độ tương ứng với nhiệt độ phòng. Tuy nhiên vào mùa đông, bạn nên uống nước ấm để đảm bảo sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nước đun sôi để nguội ở nhiệt độ 20 - 25 độ C là lý tưởng nhất bởi vẫn giữ được các nguyên tố có lợi cho sức khỏe, dễ dàng thẩm thấu qua màng tế bào và thúc đẩy quá trình chuyển hóa mới, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Mai Anh (theo Ifeng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét