Trang

Thảm họa ngành y

VTV
Thứ ba, 30/08/2011, 09:00 GMT+7

Ngày 29/8, một bệnh viện ở Đài Loan đã phải xin lỗi 5 bệnh nhân vì đã cấy ghép tạng của một người có HIV cho 5 người này. Đây là sự cố đáng tiếc nhất trong lịch sử ngành y và cũng là kỷ lục y tế tồi tệ nhất ở Đài Loan.
Thảm họa ngành y
Ảnh minh họa

Người hiến tạng là một nam giới 23 tuổi, được chuyển vào bệnh viện đa khoa thành phố Hsinchu trong tình trạng bị chấn thương đầu và hôn mê sâu. Gia đình không hề biết anh này nhiễm HIV và đã liên hệ với Bệnh viện Đại học Đài Loan để xin hiến tạng. 5 bệnh nhân đã nhận tim, gan, phổi và hai quả thận từ người này.

Các nhân viên y tế đã yêu cầu gia đình thực hiện xét nghiệm kiểm tra HIV cho người hiến tạng. Tuy nhiên, vì một nhầm lẫn tai hại, kết quả này lại bị ghi sai. Cho đến khi các ca cấy ghép đã hoàn thành, bệnh viện Đại học Y Đài Loan mới phát hiện dữ liệu trước đó là hoàn toàn sai và thông báo cho bệnh viện Đại học Cheng Kung biết để theo dõi bệnh nhân.

Đại diện bệnh viện Đại học Đài Loan đã thừa nhận thiếu sót đối với gia đình bệnh nhân và bày tỏ sự hối tiếc về vụ việc này.

Ông Chang Shan Chwen - Phó Giám đốc Bệnh viện Đài Loan cho biết: “Chúng tôi rất xin lỗi và rất lấy làm tiếc. Chúng tôi đã báo tin cho bệnh nhân và người nhà của họ. Tất nhiên là họ không thể chấp nhận được sai sót này. Chúng tôi sẽ kiểm tra cả 5 bệnh nhân này”.

Hiện tại chưa thể biết được người nhận tạng có bị lây nhiễm HIV hay không. Theo các bác sĩ, cần làm thêm các xét nghiệm phân tử, mất 1-2 tháng và theo dõi tiếp 6 tháng sau nữa mới có câu trả lời. Tuy nhiên, ông cho rằng, khả năng người nhận nhiễm bệnh khá cao.

Bệnh viện sẽ tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân và có biện pháp kỷ luật thích đáng với các nhân viên cẩu thả gây sai sót.

Tác giả : Nguyệt Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét