Trang

Bé trai nhiễm trùng máu do nghiện mút tay

VnExpress:
Chủ nhật, 31/7/2011, 12:00 GMT+7

Được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, trong tình trạng toàn thân ửng đỏ, ngón tay cái lở loét, bệnh nhi 18 tháng tuổi được các bác sĩ xác định nhiễm trùng máu do thói quen ngậm ngón tay.
Vết thương gây nhiễm trùng trên ngón tay bệnh nhi. Ảnh: BS Hải Thoa

Mẹ bé cho biết, sau khi cai sữa mẹ từ lúc 3 tháng tuổi, bé cứ cho tay vào miệng bú suốt ngày. Mẹ từng bôi dầu cay lên ngón tay bé để đừng bú nữa nhưng không thành công. Ngón tay sau đó loét rộng chảy nước vàng và mọc các mụn nước.

"Cả ngón tay cái của bé dần bị sưng đỏ và chứa mủ. Da toàn thân cũng đỏ lên. Bé sốt cao, quấy khóc, không sao ăn uống được nên chúng tôi phải đưa vào bệnh viện", bà của bé nói.

Các xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy vết thương ở ngón tay đã gây nhiễm trùng máu dẫn đến tình trạng sốt. Bệnh nhi lập tức được điều trị bằng kháng sinh, làm sạch mủ. Sau hơn 3 ngày nhập viện, sức khỏe của bé đã dần bình phục.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, mút tay thường xuất hiện sau lúc trẻ cai sữa. Một số trẻ còn cắn móng. Đây là những thói quen phổ biến ở trẻ em, ảnh hưởng đến sức khỏe do kém vệ sinh hoặc gây nhiễm trùng ở vị trí mút.

Để tránh thói quen này, phụ huynh nên sớm hướng trẻ tập trung đến những hành động khác như dụ cầm đồ chơi, kéo tay ra khỏi miệng bé và thay bằng bình sữa. Phải thường xuyên nhắc nhở trẻ thì mới mong cháu thay đổi được thói quen.

Trung Hào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét