Trang

Thoát cảnh 9 năm ăn qua xông do teo thực quản

Dân trí:
Thứ Năm, 04/08/2011 - 23:04

(Dân trí) - Sau 9 năm liền luôn có tình trạng nuốt nghẹn, phải ăn qua xông dạ dày dù chữa trị tại nhiều bệnh viện trong cả nước, bệnh nhi Hữu (13 tuổi) vừa được các bác sĩ BV TƯ Quân đội 108 điều trị thành công nhờ thay thực quản bằng dạ dày tự thân.
Cậu bé này từ nay sẽ được ăn, được uống thực thụ, thoát khỏi cảnh phải ăn qua xông dạ dày trong hơn 9 năm trời vì bị teo thực quản. Ảnh: D.D

Bệnh nhi Nguyễn Trọng Hữu (13 tuổi) được gia đình đưa vào điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp B15, BV TƯ Quân đội 108 hôm 7/7.

Bố em Hữu cho biết, từ khi sinh ra đến 2 tuổi, Hữu phát triển bình thường. Đến tháng 1/2000 thì Hữu bị nấm lưỡi, gia đình bôi thuốc mua của thầy lang vào lưỡi họng cho cháu. Sau 5 ngày, bệnh nấm lưỡi không thuyên giảm, thêm vào đó Hữu còn không thể ăn được cơm do bị tắc nghẹn ở cổ. Bé chỉ uống được sữa bằng thìa nên cân nặng bị sụt nhanh chóng (từ 12kg xuống 9kg).

Tháng 1/2001, gia đình đã đưa cháu đi khám, điều trị tại một bệnh viện chuyên khoa đầu ngành tại TP.Hồ Chí Minh nhưng tình trạng không đỡ mà còn không thể tự uống sữa, phải phẫu thuật thông dạ dày để chuyển dinh dưỡng suốt 8 năm trời.
Đến tháng 7/2009 bệnh nhân được phẫu thuật cắt đoạn thực quản hẹp và mở thông hỗng tràng nuôi dưỡng. Sau mổ cắt thực quản, bệnh nhân lại ăn uống được bằng đường miệng nhưng chỉ 6 tháng sau đó, miệng nối tái hẹp lại, khiến bé luôn bị nuốt nghẹn, khó ăn uống. Quá trình nong miệng nối thực quản (nong khoảng 4 lần) liên tục chỉ làm biến chứng hẹp khít thực quản thêm trầm trọng, Hữu buộc phải ăn bơm qua xông từ tháng 9/2010 cho đến khi vào bệnh viện TƯ Quân đội 108.

Tại đây, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ thực quản cũ này và cách cắt 1 phần dạ dày, tạo hình và ghép lên phần thực quản đã bị chít hẹp. “Chất liệu này đảm bảo được chiều dài, chức năng sinh lý gần với thực quản cũ, do đó miệng nối sẽ ít nguy cơ xì, dò”, PGS. TS Triệu Triều Dương, Chủ nhiệm Khoa ngoại B15, người trực tiếp tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân, đánh giá.

TS Dương cho biết, ca phẫu thuật này có rất nhiều khó khăn. Ngay từ việc cắt bỏ thực quản cũ đã rất khó do thực quản bị xì, dò, dịch chảy ra gây viêm dính. Hơn nữa, phần dạ dày được lấy để tạo hình thành thực quản mới cũng phải “tút tát” lại vì bệnh nhân đã ăn sonde dạ dày lâu năm. Rồi trong các lần phẫu thuật trước bệnh nhi đã qua mổ mở (đường mổ ngang ngực) nên đã bị viêm dính phổi, cộng thêm với xì dò vết mổ cũ khiến phẫu thuật nội soi lại vùng này rất khó khăn…

Đến ngày 3/8, sau hai tuần thay thực quản mới, bệnh nhân đã tự ăn uống được, chấm dứt cả quá trình dài phải ăn qua xông dạ dày.

Tú Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét