Trang

Lưu ý khi nội soi tiêu hóa

ykao.com.vn:

Nội soi tiêu hóa là từ được dùng để chỉ chung nội soi dạ dày tá tràng và đại tràng. Đây là một phương pháp thăm khám trực tiếp hệ tiêu hóa gồm phần trên: dạ dày tá tràng (nội soi dạ dày tá tràng), phần dưới là tá tràng hay ruột già (nội soi đại tràng). Thông qua quá trình nội soi, bác sĩ sẽ có được chẩn đoán bệnh và phương pháp điều trị thích hợp.

alt

Tại sao phải nội soi tiêu hóa?

Ống tiêu hóa là một cơ quan rất khó chẩn đoán bệnh lý. Các phương pháp hiện đại như siêu âm, chụp cắt lớp điện toán (CT) hay chụp cộng hưởng từ dù rất đắt tiền nhưng vẫn không có giá trị trong chẩn đoán bệnh lý ống tiêu hóa. Qua nội soi, bác sĩ có thể phát hiện những tổn thương rất nhỏ, chỉ vài milimét, có thể sinh thiết tìm tế bào ung thư, lấy mẫu mô chẩn đoán vi khuẩn trong dạ dày, hoặc khi soi đại tràng bác sĩ có thể cắt polyp để phòng ngừa ung thư đại tràng. Đối với các trường hợp đang xuất huyết, nội soi có thể được thực hiện cấp cứu để cầm máu tránh một cuộc mổ.

Chỉ định của nội soi tiêu hóa rất rộng rãi, hầu như tất cả các bệnh nhân nghi ngờ có vấn đề ở đường tiêu hóa đều có thể chỉ định nội soi tiêu hóa.

Nội soi tiêu hóa có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, đây là một thủ thuật an toàn rất ít tai biến. Do tính chất an toàn của thủ thuật, nội soi tiêu hóa được thực hiện cho bệnh nhân ngoại trú không cần nhập viện. Những vấn đề thường gặp là đau bụng sau khi soi dạ dày, hoặc đau quặn bụng sau khi soi đại tràng.

Trước, trong và sau khi nội soi, bệnh nhân đều được chăm sóc và kiểm tra chặt chẽ, chu đáo cho đến khi tỉnh hẳn.

Chuẩn bị thế nào khi nội soi tiêu hóa?

Để thực hiện nội soi dạ dày người bệnh chuẩn bị rất đơn giản, bệnh nhân chỉ cần nhịn ăn trước khi soi ít nhất 6 giờ, có thể uống nước nhưng là nước lọc và lượng ít. Nội soi đại tràng cần sự chuẩn bị phức tạp hơn để lòng đại tràng sạch hết phân, khi nội soi bác sĩ sẽ có thể thấy rõ lòng đại tràng.

Bệnh nhân nên tránh ăn những thức ăn có nhiều chất xơ và rau trong vài ngày, trước khi nội soi. Bệnh nhân có thể ăn nhẹ vào buổi tối (ít nhất 2 giờ trước khi uống thuốc).

Uống thuốc làm sạch ruột vào khoảng từ 7 - 9 giờ tối. Tốt nhất là nên để lạnh thuốc trước khi uống.

Sau khi nội soi tiêu hóa cần lưu ý

Sau khi nội soi tiêu hóa, bệnh nhân sẽ có thể còn cảm giác đau họng sau khi soi dạ dày, hoặc giảm cảm giác đau quặn bụng sau khi soi đại tràng. Các cảm giác này sẽ giảm dần trong ngày.

Bệnh nhân không nên tự đi xe về vì trong quá trình nội soi có sử dụng thuốc ngủ có thể làm bệnh nhân không tỉnh táo khi lái xe. Khi có những dấu hiệu đau bụng ngày càng nhiều, bụng trướng căng, hoặc đi tiểu ra máu cần nhanh chóng tái khám để được xử lý thích hợp và điều trị kịp thời.

Nguồn: SK - ĐS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét