Trang

Bài tập thở "hồi xuân". tập thở dưỡng sinh giúp trường thọ

Bài tập thở "để đời" giúp sống thọ và sống khỏe ai cũng nên biết

soha.vn - Thái Phong (T.H) |

Bài tập thở

Đây là bài tập thở giúp bác sĩ Nguyễn Khắc Viện sống thêm được 50 năm trong khi đã bị cắt gần hết phổi vì căn bệnh lao phổi.

1. Người sáng tạo ra phương pháp tập thở dưỡng sinh

Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện (1913 - 1997) là một nhà nghiên cứu xuất thân trong gia đình khoa bảng ở xã Sơn Hòa, huyệt Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Thân sinh ra ông là cụ Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm, làm Thượng thư Bộ Lễ triều đình nhà Nguyễn.

Năm 1933, Nguyễn Khắc Viện tốt nghiệp tú tài triết học, tú tài toán học và tú tài tây, vào học trường Đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp học tiếp. Năm 1939 ông tốt nghiệp và được làm bác sĩ nội trú tại bệnh viện Trouseau - một bệnh viện lớn nhất Pari.

Tại đây, ông tiếp tục học và đỗ thêm bằng bác sĩ về ký sinh trùng và các bệnh nhiệt đới.

Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, phải nằm điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời gian đó sự phát triển về y khoa còn hạn chế, bệnh lao phổi chưa có thuốc chữa khỏi.

Trong vòng 6 năm điều trị bệnh (từ 1943 - 1948), ông phải trải qua nhiều ca phẫu thuật điều trị lao phổi gồm có 7 lần mổ, cắt bỏ 8 xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và 1/3 lá phổi bên trái.

Lúc này, dung tích thở trong phổi của ông chỉ còn 1 lít, đây là dung tích thở của một người rất yếu. Theo chẩn đoán của các bác sĩ người Pháp, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện chỉ còn sống được khoảng 2 năm nữa.

Tuy nhiên, bác sỹ Nguyễn Khắc Viện không chấp nhận nằm chờ chết. Ông đã nghiên cứu nhiều tài liệu và tìm ra phương pháp thở để tự chữa bệnh cho mình. Kết quả ông đã sống thêm được 50 năm nữa, hưởng thọ 85 tuổi.

Trong thời gian còn sống, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện không những duy trì được sức khỏe tốt cho mình mà còn nhờ có sức khỏe ấy đã tích cực hoạt động, nghiên cứu và để lại rất nhiều tác phẩm trong các lĩnh vực văn học, triết học...

Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện

Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện

2. Bài tập thở dưỡng sinh "để đời"

Phương pháp tập thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện được đúc kết trong bài vè 12 câu rất dễ nhớ như sau:

"Thót bụng thở ra, Phình bụng thở vào, Hai vai bất động, Chân tay thả lỏng, Êm chậm sâu đều, Tập trung theo dõi, Luồng ra luồng vào,  Bình thường qua mũi, Khi gấp qua mồm, Đứng ngồi hay nằm, Ở đâu cũng được, Lúc nào cũng được".

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, bài tập thở có thể kết hợp hiệu quả nhất khi đi bộ, thích hợp cho những người cao tuổi. Đi nhanh hay chậm, ngắn hay dài là tùy thuộc vào sức khỏe mỗi người.

Trong khi đi, kết hợp với thở bụng êm dịu và sâu theo công thức: 4 bước hít vào, nhớ phình bụng ra, 2 bước ngừng thở, tiếp theo 8 bước thở ra, thót bụng lại. Việc tập thở sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi đi bộ ở nơi có không khí trong lành, tinh thần thư thái.

Thở 4 thì bằng nhau:

- Thì 1: Hít vào từ từ và nhẹ nhàng bằng mũi, hít sâu, êm dịu kéo dài đến mức có thể chịu được, đồng thời phình bụng ra.

Thì 2: Nín thở giữ hơi, thời gian bằng khi hít vào.

Thì 3: Thở ra từ từ, êm nhẹ và kéo dài, đồng thời bụng thót vào hết cỡ, thời gian bằng thì 1. 

Thì 4: Nín thở, thời gian bằng thì 1. Lúc mới tập, người tập có thể đếm 1, 2, 3, 4, 5 ở mỗi thì. Sau tăng thời gian lên bằng cách đếm đến 7, 8, 9, 10...

3. Vì sao phương pháp tập thở lại tốt cho sức khỏe?

Phương pháp thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện thực ra không phải hoàn toàn mới. Nó chỉ là một sự tổng hợp của khí công, thiền, yoga, tai chi, dưỡng sinh… của Đông phương từ ngàn xưa, được nhìn bằng sinh lý học hô hấp hiện đại của một người thầy thuốc.

Việc tập thở sở dĩ có tác dụng tốt đối với sức khỏe là do cách thở trên giúp đưa được tối đa lượng oxy hữu ích vào cơ thể và tống được tối đa lượng khí Co2 ra, giảm bớt khối không khí độc trong đáy phổi.

Làm được điều này tức là người tập đã tăng đáng kể việc chuyển hóa máu đen thành máu đỏ, tăng cường lượng oxy cho cơ thể.

Việc tập thở chủ yếu vận dụng cơ hoành để tác động đến các cơ quan khác như các bộ phận trong ngực và bụng gồm tim phổi, gan, dạ dày, ruột, các nội tạng khác.

Không chỉ tác động đến cơ quan nội tạng, quá trình thở còn tác động đến cả xương sườn, lồng ngực, cột sống, xương ức và các bộ phận cơ mềm ở ngực và ở bụng.

 

Bài thở "hồi xuân": Khỏe nội tạng, hết yếu sinh lý và trường thọ

soha.vn - T.T (T.H) |

Bài thở

Đây là một phương pháp dưỡng sinh có từ lâu đời được cho rằng rất có công hiệu trong việc lưu thông khí huyết, phòng trị bệnh và kéo dài tuổi thọ cho con người.

1. Tương truyền về bài tập thở "hồi xuân" trong y học

Trong "Trang Tử khắc ý thiên" của Trang Tử cũng có nhắc tới bí quyết của sự trường thọ, chủ trương phải học được cách hô hấp "phả cũ nạp mới".

Cách thở này, thực chất là thở bằng hậu môn. Do sự kích thích của sự thít nở của vận động hậu môn mà đẩy mạnh sự tuần hoàn của máu.

Khi thân thể mệt mỏi hoặc trạng thái cơ thể không tốt, không khí bẩn và vi trùng gây bệnh tấn công vào cơ thể, cách thở này sẽ giúp đưa không khí tươi mát vào cơ thể.

Tác dụng của cách thở này vô cùng hữu hiệu. Theo sách cổ ngày xưa ghi lại, cách thở này được gọi là "thở hồi xuân" có hiệu lực kỳ diệu làm khỏe nội tạng, rèn luyện cho ngũ tạng được khỏe mạnh.

Với nam giới, luyện tập bài thở này sẽ dẫn đến cường tinh, chữa được xuất tinh sớm, với phụ nữ tập bài thở này cũng có thể kích thích âm đạo, dẫn đến sự thay đổi kết cấu sinh lý bên trong, giữ được sắc đẹp và sự thanh xuân.

Theo sử sách ghi lại, những người theo phái Đạo gia tu hành học được cách thở này thì bất luận trước đó có bệnh hay không đều đạt tới độ trường sinh bất lão, sống đến trăm tuổi.

Bài tập còn có hiệu quả tức thì dù là mùa đông lạnh thì sau 5 - 10 phút cũng có thể cảm thấy ngay nội thể phát ra hơi ấm, hiệu quả thần tốc.

Sau khi vận động hậu môn từ 5-10 phút hàng ngày dù cho ở mùa đông cũng cảm thấy từ nội thể phát ra hơi ấm, hiệu quả thực là thần tốc.

2. Thở bằng hậu môn theo đánh giá của y học hiện đại

Y học hiện đại không hề phủ nhận những "đồn đoán" về kết quả kỳ diệu mà bài tập thở bằng hậu môn đã đem lại. Thậm chí đã có bộ môn nghiên cứu về phương pháp rèn luyện sức khỏe này dưới cái tên bài tập Kegel.

Hiệu quả của nó được chứng nhận là cải thiện rất tốt sinh lý cả nam lẫn nữ, chữa lành các bệnh liên quan đến vận động của nội tạng như táo bón, bệnh trĩ mà không phải dùng thuốc.

Trogn y học cổ truyền, việc vận động hậu môn chính là kích hoạt sự hoạt động của 2 kinh lạc Nhâm mạch và Đốc mạch. Các kinh huyệt chủ yếu của cơ thể con người tập trung ở đây.

Vì vậy chỉ cần kích thích vào 2 kinh lạc này sẽ kích thích truyền đi toàn thân đẩy mạnh sức khỏe của toàn cơ thể.

Theo TS. BS Hoàng Khánh Toàn, Khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, phương pháp này đặc biệt thích hợp với những người làm việc tĩnh tại, ít vận động, thường phải đứng lâu và ngồi lâu.

3. Cách áp dụng bài thở hồi xuân:

Yếu quyết của cách thở này là tuyệt đối không được co. Khi hít vào phải giữ một ít khí đưa vào tâm của hậu môn sau đó thót bụng lại khí cũng được hít sâu vào người, lại từ từ buông lỏng ra, không bao lâu sau sẽ có cảm giác khí thực sự đi về hướng hậu môn.

Cần phối hợp thở với vận động thít và nở của hậu môn, tức là khi hít khí vào và thót bụng lại cũng đồng thời từ từ thít chặt hậu môn, ngược lại khi thở khí ra thì từ từ nở rộng hậu môn.

Phương pháp hết sức đơn giản:

Trước hết ngồi trên ghế, làm cho tâm bình tĩnh, tinh thần tập trung, khẽ nhắm mắt lại sau đó khít hậu môn lại tương tự như khi đang đi tiểu mà đột nhiên dừng lại.

Kết thúc động tác này rồi thì buông lỏng sức, làm cho hậu môn nới rộng ra. Cứ như thế, các động tác co, nới lặp đi lặp lại trong 3 phút và luyện tập hàng ngày cho tới khi như nó tự vận động thì thôi.

Khi bắt đầu, mỗi lần co hậu môn thì sinh thữ khí lại ngẩng lên một chút, không lâu sau sẽ có cảm giác như bị bóp chặt. Hàng ngày khi tập đi tập lại, cơ vành tất sẽ mạnh lên, không lâu sau thì có thể dùng ý chí của mình mà làm cho sinh thực khí bật dậy.

Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn trong một bài viết của mình có hướng dẫn bài tập thở vận động hậu môn để trị bệnh trĩ.

Tuy nhiên, nguyên tắc này có thể xem là chung cho bài tập vận động hậu môn nên có thể áp dụng điều trị nhiều loại bệnh cũng như củng cố sức khỏe như tác dụng được giới thiệu của bài tập thở "hồi xuân".

Cách áp dụng như sau:

- Ngồi trên ghế tựa, thả lỏng toàn thân, tập trung tư tưởng vào vùng hậu môn, tiến hành từ từ co thót niệu đạo và cơ vòng trực tràng làm nhíu hậu môn sau đó rồi thả lỏng. Tiếp tục làm như vậy chừng 50-100 lần, mỗi ngày 2-3 lần.

- Nằm ngửa trên giường, toàn thân thả lỏng, hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng theo chiều kim đồng hồ kết hợp với thở bụng sâu, khi hít vào bụng phình lên, khi thở ra bụng thót lại. Làm như vậy từ 10-20 lần, mỗi ngày làm 2-3 lần.

- Nằm ngửa trên giường, toàn thân thả lỏng, thở chậm, đều và sâu.

Tiếp đó lấy đầu và 2 gót chân làm điểm tựa nhấc cao mông  lên đồng thời nhíu hậu môn, sau đó từ từ thả mông xuống, thả lỏng có hậu môn, làm như vậy 20 lần, mỗi ngày thực hiện thao tác này vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức giấc.

 
 

Bài test trong vài phút dự đoán chính xác tuổi thọ của bạn

soha.vn - Ánh Phạm |

Bài test trong vài phút dự đoán chính xác tuổi thọ của bạn

Thử nghiệm này nghe có vẻ khá thô sơ, nhưng bác sĩ Araujo thấy rằng nó có thể dự đoán tuổi thọ ở độ chính xác cao.

Các nhà khoa học đã tìm ra một phương pháp rất đơn giản để dự đoán tuổi thọ của bạn với những động tác rất đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Bác sĩ Araujo đã nghĩ ra bài kiểm tra đơn giản trên sau khi nhận thấy rằng nhiều bệnh nhân của mình, đặc biệt là những người lớn tuổi, thường gặp khó khăn với những động tác giữ cân bằng đơn giản, chẳng hạn như việc nhấc một vật khỏi sàn nhà  hoặc đứng dậy khỏi ghế.

Xuất phát từ việc giữ thăng bằng và điều hòa có liên quan đến nguy cơ té ngã nguy hiểm và tai nạn và sức khỏe tim mạch), bác sĩ Araujo cho rằng sự linh hoạt, cân bằng và sức bền của bệnh nhân có thể được sử dụng như một thước đo của tuổi thọ.

Ông nói, nếu một bệnh nhân được chỉ được cho biết một cách đơn giản là họ phải giảm cân, thì bệnh nhân ấy khó có khả năng thay đổi hành vi của mình.

Nhưng nếu bác sĩ nói "Nếu bạn không có được thân hình tốt hơn, bạn có thể chết trong vòng năm năm", thì bệnh nhân sẽ chú ý tới sức khỏe của mình.

Tất nhiên, các bài kiểm tra cũng cần phải đơn giản. Nếu nó đòi hỏi các thiết bị  đo đắt tiền, các thử nghiệm có lẽ sẽ không được sử dụng cho nhiều người.

Vì vậy, Araujo và đồng nghiệp đã phát triển bài kiểm tra đứng lên ngồi xuống, hay có tên khác là SRT. Nó không đòi hỏi bất kì thiết bị nào và có thể được thực hiện ngay tại nhà trong vài giây.

Bạn có thể cùng thực hiện bài kiểm tra đơn giản này ngay bây giờ với một người bạn của mình. Để thực hiện bài kiểm tra này, bạn nên mặc quần áo rộng rãi thoải mái.

Một vài động tác đứng lên ngồi xuống có thể xác định tuổi thọ của bạn
Một vài động tác đứng lên ngồi xuống có thể xác định tuổi thọ của bạn

Hãy bắt đầu bài kiểm tra bằng cách đứng thẳng ở giữa phòng.  Bạn hãy ngồi xổm với tư thế hai chân vắt chéo  (theo hình bên dưới) và lưu ý không dùng tay nâng đỡ.

Khi bạn cảm thấy thoải mái, hãy cố gắng đứng lên trở về ban đầu, chú ý không sử dụng tay chống đỡ nhé.

Bài kiểm tra này được chấm điểm trên thang điểm từ 1 đến 10 (5 điểm cho ngồi, thêm 5 điểm cho tư thế trở lại vị trí đứng ban đầu). Mỗi lần bạn sử dụng một cánh tay hoặc đầu gối để nâng đỡ bạn sẽ bị trừ 1 điểm.

Bạn cũng sẽ bị trừ 0,5 điểm nếu bị mất cân bằng, hoặc hoặc tư thế bạn làm không vững chắc.

Thử nghiệm này nghe có vẻ khá thô sơ, nhưng bác sĩ Araujo thấy rằng nó có thể dự đoán tuổi thọ ở độ chính xác cao.

Ông đã thử nghiệm nó trên hơn 2.000 bệnh nhân của mình trong độ tuổi 51-80, và thấy rằng những người đạt điểm ít hơn 8 điểm trong bài thi có khả năng tử vòng trong vòng 6 năm sau cao gấp đôi.

Những người có mức điểm từ 3 trở xuống có khả năng tử vong trong 6 năm sau cao gấp 5 lần..Nhìn chung, mỗi điểm đạt được trong các bài kiểm tra tương ứng  21% tuổi thọ.

Nghiên cứu của  Araujo chỉ thực hiện cho bệnh nhân trên 50 tuổi, vì vậy kết quả sẽ không giống với kết quả thực hiện trên người trẻ.

Nhưng không xét đến tuổi tác, bài kiểm tra trên có thể cho bạn thấy được tình trạng sức khỏe tổng thể của mình. Nếu bạn dưới 50 tuổi và có vấn đề với các động tác trên thì có lẽ nó là một tiếng chuông báo động về sức khỏe của bạn.

 

Cách đơn giản giúp bạn có thể đoán biết mình sống thọ hay không

soha.vn - Tuyết Anh (T.H) |

Cách đơn giản giúp bạn có thể đoán biết mình sống thọ hay không

Theo các nghiên cứu thì dù bạn là nam hay nữ nếu có vòng eo nhỏ sẽ có khả năng kéo dài tuổi thọ hơn so với những người có vòng eo to vượt mức quy định.

6 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn

Sau 20 năm nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người 2 Giáo sư tâm lý học người Mỹ Howard S.Friedman và Leslie R.Martion đã đưa ra 6 yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn như:

Mối quan hệ xã hội

Trong cuộc theo sát điều tra trên 268 người đàn ông thực hiện bởi Đại học Y khoa Harvard về mối quan hệ xã hội của họ đã rút ra kết luận rằng: Thứ quan trọng nhất của một con người chính là mối quan hệ với những người khác.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu này còn phát hiện ra rằng những người đàn ông thường xuyên tụ tập bạn bè sẽ có tuổi thọ cao hơn những người khác.

Tính cách

Giáo sư tâm lý học Friedman thì những người có tuổi thọ kéo dài đến khoảng 100 tuổi sẽ có ít nhất là 3 đặc điểm giống nhau:

- Thái độ cuộc sống tích cực, lạc quan, hòa đồng, giao tiếp rộng, biết cách điều tiết tâm trạng của bản thân mình.

- Tinh thần trách nhiệm có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ, hạnh phúc hôn nhân và kiếm tiền.

- Có cái nhìn tích cực về tuổi già.

Ông còn phát hiện ra những người có thái độ vui vẻ đối với tuổi già sẽ có khả năng kéo dài thêm 7,5 năm tuổi thọ.

Nghề nghiệp

Áp lực công việc quá lớn, không ổn định, thất nghiệp, thu nhập thấp,…là những yếu tố ảnh hưởng rõ rệt đến tuổi thọ của bạn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có rất nhiều người khi chết đã hối hận rằng mình đã quá lao lực khiến tuổi thọ bị giảm.

Thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp bạn khỏe mạnh từ đó tăng cao tuổi thọ. Bên cạnh đó những người có thói quen xấu: thiếu ngủ, thức khuya, u uất,…sẽ khiến tuổi thọ giảm đi vô số.

Từ bỏ những thói quen xấu

Việc bỏ rượu, cai thuốc lá, giải tỏa tâm trạng u buồn, sống vui vẻ, tích cực sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng tinh thần, đời sống và nâng cao tuổi thọ.

Làm bạn với những người khỏe mạnh

Friedman cho biết, việc bạn sinh hoạt lành mạnh hay không nó có ảnh hưởng lớn từ tính tập thể. Nếu theo 1 tập thể sống lành mạnh sẽ tạo cho bạn 1 thói quen lành mạnh.

Vì vậy, muốn sống lành mạnh, kéo dài tuổi thọ nên giao lưu với những người có lối sống lành mạnh.

Nhìn vòng eo có thể đoán được tuổi thọ

Mới đây tờ Daily Mail của Anh đã đưa tin, theo tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới thông qua nghiên cứu đã kết luận rằng những người có vòng eo to sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư cao hơn những người eo nhỏ.

Do đó, tổ chức này đã công bố về tiêu chuẩn vòng eo cho nam là không được vượt quá 102cm, vòng eo của nữ không được vượt quá 88cm nếu bạn muốn mình sống thọ hơn.

Đồng thời, Hội ung thư Hoa Kỳ cũng cho biết, dù bạn là nam hay nữ thì nguy cơ tử vong vì bệnh của những người có vòng eo lớn là cao hơn rất nhiều lần so với những người có vòng eo nhỏ.

Các chuyên gia nghiên cứu khoa học thuộc Bệnh viện Poston, Đại học Harvard cũng chỉ ra rằng những người phụ nữ có vòng eo là 89cm có nguy cơ chết sớm tới 79% so với những phụ nữ có vòng eo nhỏ hơn 71cm.

Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cấp tính cao gấp 2,5 lần ở những người có vòng eo vượt chuẩn.

Do đó, việc cân bằng trọng lượng của cơ thể, có 1 vòng eo thon gọn sẽ giúp bạn có khả năng sống thọ cao hơn gấp nhiều lần so với người có vòng eo lớn.

 

Xem tướng đoán người trường thọ

soha.vn - T.T (T.H) |

Xem tướng đoán người trường thọ

Xem tướng là quan sát những nét tướng của con người để khám phá tính tình và vận số.

Người xưa vẫn coi việc xem tướng là một bộ môn khoa học đặt đối tượng chính là con người, không phải là vẫn đề tâm linh huyền bí hay được suy diễn từ những ý niệm trừu tượng.

Việc xem tướng dựa trên một định đề căn bản: Có ở bên trong ắt sẽ biểu lộ ra bên ngoài. Xem tướng chung quy cũng là xem tâm bởi "tướng tự tâm sinh, tướng tùy tâm diệt".

Vốn coi tâm là chân tướng cho nên phần tướng của hình hài chỉ là yếu tố bề ngoài dưỡng dẫn người xem đi vào bề sâu của tâm hồn. Đó là quy tắc bất di bất dịch của tướng học.

Sống trường thọ là mong muốn của rất nhiều người, vì vậy, ngoài việc tìm mọi cách để duy trì sức khỏe, người ta còn muốn biết trước xem mình có sống thọ hay không.

Nhân tướng học cũng đúc kết ra những tướng người trường thọ. Đó là người hội đủ 7 yếu tố sau:

- Lông mày phối hợp thích nghi với râu và tóc, càng về già càng dài lại là dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, dưới 30 tuổi mà lông mày đột nhiên dài ra một cách bất thường lại là chứng yểu mạng.

- Tai có Luân Quách rõ ràng, lớn và dầy, rắn chắc, sắc tươi nhuận.

- Sống mũi ( phần Niên thượng, Thọ thượng ) đầy và có thịt.

- Nhân trung sâu và rộng.

- Răng chắc chắn.

- Tiếng nói rõ ràng, vang dội.

- Thần khí sung túc.

Người trường thọ.
Người trường thọ.

Ngoài ra, những dấu hiệu sau đây cũng liên quan khá mật thiết tới việc giải đoán thọ mạng:

- Cổ phía dưới có thêm lớp da trễ xuống vai (trường hợp khí người đứng tuổi và mập).

- Nếu là lộ hầu thì âm thanh phải trong trẻo và cao.

- Xương lưỡng quyền vững vàng và ăn thông lên ngang phía.

- Xương hai bên đầu phía trên và sau tai nổi cao rõ rệt.

- Ngũ nhạc đầy đặn và đúng cách tục.

- Đến tuổi trung niên (khoảng ngoài 30 tuổi) tai mọc lông dài hoặc lông mày bắt đầu mọc dài và sắc thái tươi nhuận.

- Lưng rộng, bụng dầy.

Người có đầy đủ tất cả các điều kiện kể trên chắc chắn là tướng trường thọ trong trường hợp bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét