Trang

Kinh nghiệm chữa bệnh vảy nến

bacsivaynen.com
 
Dùng tinh dầu tràm chữa bệnh vẩy nến có được không? Tôi nghe nói dùng tinh dầu tràm để bôi chữa bệnh vẩy nến không biết có đúng không. Tôi bị bệnh vẩy nến đã nhiều năm nay mà chưa có cách nào chữa khỏi hẳn. Tôi thấy dầu tràm nóng thường dùng để trị cảm cúm, ho, bôi khi muỗi đốt,… chứ chưa dùng để chữa bệnh vẩy nến. Xin tư vấn giúp tôi! (Văn Phong, 36 tuổi, Nam Định).
CHỮA BỆNH VẨY NẾN BẰNG TINH DẦU TRÀM

Chào bạn:

Tinh dầu tràm được chiết xuất từ cây tràm gió, có tính nóng nhưng không bỏng rát được dùng phổ biến để chữa các chứng bệnh thường gặp. Tác dụng nổi bật của dầu tràm dùng để chống cảm lạnh, tránh gió và tránh ho, kháng khuẩn, chống và trị muỗi, xua đuổi kiến… Trong dân gian thường dùng tinh dầu tràm để chữa bệnh cho mọi người nói chung, kể cả trẻ em và phụ nữ mang thai đều an toàn và không gây ra tác dụng phụ. Có thể dùng tinh dầu tràm dưới dạng bôi trực tiếp hoặc pha với nước dùng để tắm cho trẻ.

Ngoài những công dụng trên, tinh dầu tràm còn được dùng để chữa bệnh vẩy nến nhờ có tính kháng khuẩn cao. Phát hiện cho thấy tinh dầu tràm có công dụng rất tốt trong điều trị bệnh vẩy nến và các bệnh ngoài da khác như phát ban giúp làm giảm đáng kể các chứng phát ban và thương tổn trên da.

Trong quá trình nghiên cứu, phát hiện ra công dụng chữa bệnh vẩy nến của tinh dầu tràm, các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tác dụng của dầu tràm đối với 42 bệnh nhân bị mắc bệnh vảy nến. Trước đó, những bệnh nhân này đã qua điều trị bằng nhiều phương pháp, song không đạt hiệu quả. Khi chuyển sang chữa trị bằng cách bôi liên tục tinh dầu tràm lên vùng da bị vẩy nến  trong 12 tuần cho thấy các thương tổn do vẩy nến được khắc phục nhiều và gần như được loại bỏ. Kết quả là có tới 34 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, có 25 người (tương đương 74%) đã khỏi bệnh hoàn toàn. Số người còn lại gặp phải một vài tác dụng phụ nhỏ nhưng sớm được khắc phục dễ dàng.

Như vậy với những thông tin trên cho thấy tinh dầu tràm có thể dùng để chữa bệnh vẩy nến hiệu quả. Bạn có thể sử dụng để chữa bệnh cho mình. Tuy nhiên trước đó để đảm bảo an toàn cần thử trên da xem có bị dị ứng hay tác dụng phụ gì không nhé. Cần thiết hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và kiểm tra tình trạng bệnh thường xuyên khi sử dụng tinh dầu tràm để có hiệu quả tốt nhất và an toàn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cách chữa bệnh vẩy nến toàn thân bằng tinh dầu dừa cũng rất hiệu quả, an toàn được áp dụng rất phổ biến.

 
 

PHƯƠNG THUỐC QUÝ CHỮA BỆNH VẨY NẾN, Á SỪNG

 
Phương thuốc quý chữa bệnh vẩy nến, á sừng cần được lưu giữ.
Sau nhiều đêm suy nghĩ trăn trở tôi đi đến một quyết định quan trọng là kể lại hành trình đi chữa vẩy nến và cơ duyên đến với bài thuốc cổ phương thần hiệu của dòng họ Nguyễn.Nghĩ lại những ngày tháng khó khăn cực nhọc trên hành trình chữa bệnh tôi quyết định vượt qua tất cả những lời đàm tiếu dị nghị để đem đến cho mọi người một cơ hội chữa khỏi căn bệnh quái gở này.
PHƯƠNG THUỐC QUÝ CHỮA BỆNH VẨY NẾN,Á SỪNG
Viện da liễu Trung ương – nơi tôi khởi đầu hành trình chữa bệnh
Năm 25 tuổi sau khi sinh cháu thứ nhất tôi phát hiện trên da mình có nhiều hiện tượng lạ.Những đốm màu nâu nhạt cứ dần xuất hiện trên da chân,tay,bụng và lưng kèm theo đó là cảm giác hơi ngứa.Nghĩ mình vừa trải qua thời kì sinh nở do nội tiết thay đổi nên việc xuất hiện một vài hiện tượng trên da cũng là chuyện bình thường.Tình hình có vẻ không như tôi suy nghĩ,những vết màu nâu nhạt này mọc càng dầy hơn và nhanh hơn với màu trở nên hồng hơn khiến cho tôi không thể không lo lắng.Nhận được sự quan tâm của chồng tôi đến bệnh viện da liễu quốc gia khám .Sau khi làm sinh thiết nhuộm HE,cắt sinh thiết,sinh thiết nhuộm PAS tôi điếng người khi bác sĩ kết luận tôi bị bệnh vẩy nến.Ban đầu tôi cũng nghĩ đó là một bệnh về da thông thường mà không biết rằng đó là sự khởi đầu cho một hành trình dài đằng đẵng đi chữa bệnh sau này.
Cầm đơn thuốc ra quầy thuốc mua về điều trị theo lời hướng dẫn của bác sĩ tôi vẫn giữ tâm trạng tự tin vì mình đã khám và chữa ở một trung tâm đầu ngành của cả nước với các bác sĩ giỏi nhất về da liễu.
 
Bảo thanh đường nơi tôi từng đến chữa trị
 
Một tháng điều trị kết hợp bôi và uống mà tình trạng bệnh không thuyên giảm tôi đến khám lại theo lời hẹn của bác sĩ trong đơn.Sau khi làm lại sinh thiết bác sĩ lại tiếp tục kê đơn cho tôi điều trị tiếp. Liệu trình tháng thuốc thứ hai vẫn không làm cho bệnh thuyên giảm mà tình trạng còn có vẻ phức tạp hơn.Cơn ngứa về đêm dữ dội hơn, mật độ lây lan sang các vùng da khác càng về sau càng nhanh hơn. Công việc và cuộc sống hoàn toàn bị đảo lộn từ ngày tôi mắc phải căn bệnh này.
 
Không biết tin vào đâu nữa vì đến chữa ở bệnh viện da liễu mà không khỏi tôi bắt đầu tự tìm hiểu thông tin để chữa trị. Trên mạng có rất nhiều thông tin về phương pháp, thuốc và bác sĩ điều trị bệnh này, nghĩ mình không hợp với thuốc tây nên tôi quyết định đến chữa bằng đông y tại Bảo Thanh Đường (một địa chỉ được nhiều người biết) Sau khi khám các bác sĩ kê thuốc cho tôi về nhà tự điều trị. Mấy ngày đầu bôi thuốc bệnh đỡ rất nhiều, các vẩy mỏng bắt đầu bong ra nhưng lại để lại một màu thâm đen trông thật khó coi,tình trạng ngứa cũng giảm đi nhiều. Thấm thoắt vậy mà đã hai tháng tình trạng bệnh không giảm nữa nhưng cũng không tăng lên như thách thức sự kiên trì của tôi. Cuối cùng nản quá tôi đành bỏ cuộc vì cứ tiếp tục chữa cũng không biết bao giờ mới khỏi.
 
Giấc mơ chữa khỏi ở Bảo Thanh Đường vụt tắt cũng là lúc suy nghĩ của tôi tiêu cực nhiều hơn. Tôi luôn mặc cảm với chồng mỗi khi gần gũi,anh động viên tôi nhiều lắm nhưng càng làm như vậy tôi càng thương anh hơn và quyết tâm phải chữa bằng được căn bệnh này. Tôi bắt đầu áp dụng các phương pháp được phổ biến trên mạng như dùng cây lược vàng, lá ngải cứu, vỏ quýt, gừng…ai bảo gì là tôi chứa ấy nhưng hiệu quả vẫn không đáng là bao.
 
Vậy là đã 4 năm trời tải chống chọi với căn bệnh quái đản này,giờ bệnh đã phát triển ra toàn thân.Nhìn cơ thể lỗ chỗ những vẩy hồng,thâm lòng tôi đau quặn thắt. Người phụ nữ bản lĩnh ngày nào giờ nhường chỗ cho một tinh thần uể oải không lối thoát. Tôi đã từng là người không thối chí đã sử dụng mọi phương pháp: Kim miễn khang, quang trị liệu, lăn kim…đi nhiều nhà thuốc: bảo thanh đường, phúc thanh đường, linh cơ tự ở bắc giang, cụ lang Đẩu ở Yên Bái…Nhưng sự kiên trì và niềm tin của con người có hạn,nó đã vơi dần theo những hành trình chữa bệnh gian khổ và tốn kém.
 
Một cơ duyên đã đến với tôi trong lúc tuyệt vọng nhất, Trong một lần đi công tác tại Hải Dương, chồng tôi có nghe được một số người trong ngành y tế nói chuyện về bài thuốc của một dòng họ chuyên chữa bệnh vẩy nến, á sừng, viêm da cơ đại, tổ đỉa rất hiệu nghiệm. Hỏi kĩ hơn thì được người đó cho biết đó là thuốc gia truyền dòng họ Nguyễn nổi tiếng khắp miền bắc chữa các bệnh về da. Hiện nay người nối nghiệp dòng họ là Ths Bs Nguyễn Văn Tuấn đang công tác tại Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng đông y Việt Nam tại Hà Nội.Như chết đuối vớt được cọc anh đưa tôi đến gặp Bs Tuấn ngay khi vừa về đến Hà Nội. Bác sĩ giới thiệu về bài thuốc cho hai vợ chồng:
 
Bài thuốc gồm ba thành phần chính:
Thuốc uống dạng cao dẻo, thuốc uống dạng viên tròn và thuốc bôi ngoài da.
Theo giải thích của bác sĩ mỗi loại thuốc có công dụng khác nhau
Thuốc uống (dạng cao dẻo): Thành phần gồm thổ phục linh, màn trầu… Có tác dụng thanh nhiệt giải độc tiêu viêm, đẩy ra hết chân vẩy nến tránh sự tái phát sau này.
 
Thổ phục linh – Vị thuốc quý
 
Thuốc uống: Thành phần gồm: tang bạch bì, diệp hạ châu, bồ công anh, kim ngân hoa,rau má…Có tác dụng tăng cường công năng khử độc của gan thải độc của thận, tăng cường sức đề kháng của cơ thể giúp đề kháng tốt với căn bệnh vẩy nến.
Nghệ – vị thuốc giúp tái tạo da 
Thuốc bôi(dạng cao): ô liên rô, cây sơn, nghệ…Có tác dụng sát khuẩn, làm bong vẩy, tái tạo vùng da bị viêm mà không để lại sẹo.
 
 
Diệp hạ châu đắng giúp thải độc tố
 
Thời gian điều trị hơn hai tháng bệnh đã giảm tới 90% một kết quả mà các phương pháp chữa trước chưa bao giờ đạt được. Theo lời kể của bác sĩ trong lần tôi đến lấy thêm thuốc thì số bệnh nhân sử dụng bài thuốc đã khỏi hẳn đạt 80% còn 20% thì duy trì tình trạng khỏi bệnh được 2 đến 3 năm. Những người bị tái phát sau 2,3 năm thường là do yếu tố cơ địa, do không kiêng khem được trong cuộc sống và sinh hoạt. Với những trường hợp như vậy chỉ cần dùng tiếp một liệu trình nữa là cho kết quả tốt. Bác sĩ Tuấn cũng cho biết thêm khi điều trị có kết quả tốt người bệnh thường có tâm lí chủ quan dừng thuốc dẫn đến bệnh có nguy cơ tái phát. Kiên trì và nhẫn nại là hai từ mà chuyên gia khuyên với tất cả những người mắc căn bệnh này.
 
Tôi không biết có nằm trong số 80% người bệnh kia hay không vì mới chữa khỏi được hơn một năm nhưng kết quả hiện tại cũng là quá tốt với tôi rồi. Nghĩ lại ám ảnh kinh hoàng ngày trước tôi thực hiện chế độ kiêng khem tuyệt đối theo lời chỉ dẫn của bác sĩ tránh cho bệnh quay trở lại.
 
Như đã nói ở trên sở dĩ tôi phải trăn trở suy nghĩ nhiều khi viết lại câu chuyện này là vì tôi sợ những lời dị nghị của những người khác khi chữa bệnh không hiệu quả bằng bài thuốc này. Nhưng tôi tin rằng những ai đã từng đi chữa bằng thuốc nam chắc cũng hiệu rằng thuốc có thể hợp với người này nhưng chưa chắc đã hợp với người kia. Mong các anh chị hiểu cho tấm chân tình của tôi, người đã từng rất khổ sở như các anh chị hiện nay. Chúc các anh chị có thật nhiều nghị lực và tâm trạng lạc quan để chống chọi với căn bệnh này.
 
                                                                          Thu Huyền
                                     Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
 
 

TRÀ XANH CHỮA BỆNH VẨY NẾN PHẤN HỒNG HIỆU QUẢ

bacsivaynen.com - Bệnh vẩy nến phấn hồng có thể khắc phục và chữa khỏi bằng cách dùng trà xanh kết hợp với vệ sinh, chăm sóc cho da đúng cách mỗi ngày.
Vẩy nến phấn hồng là một dạng của bệnh vẩy nến rất thường gặp. Bệnh thường xuất hiện với tình trạng lớp vẩy mỏng đầu tiên ở ngực, sau đó tiếp tục xuất hiện ở các vị trí như bụng, ngực, gốc chi. Tuy nhiên khác với bệnh vẩy nến toàn thân, vẩy nến phấn hồng là một bệnh lành tính và có thể tự thuyên giảm và chữa trị khỏi trong thời gian ngắn. Dùng trà xanh để điều trị bệnh vẩy nến phấn hồng hiệu quả, an toàn mà không gây hại cho da.
TRÀ XANH CHỮA BỆNH VẨY NẾN PHẤN HỒNG HIỆU QUẢ

Công dụng chữa bệnh vẩy nến phấn hồng của trà xanh

Từ lâu trà xanh đã được dùng như một vị thuốc thảo dược chữa bệnh rất hiệu quả, trong đó có chữa bệnh ngoài da có liên quan tới nhiễm khuẩn, nhiễm trùng giúp khử trùng, tái tạo da.
Đối với bệnh vẩy nến cũng là một bệnh ngoài da có thể do nhiễm khuẩn và các tác nhân từ bên ngoài tác động gây bệnh và làm tái phát tình trạng bệnh. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh dùng trà xanh là một trong những cách chữa bệnh vẩy nến bằng thảo dược tự nhiên rất hiệu quả mà an toàn giúp làm giảm triệu chứng của bệnh hiệu quả.
Dùng trà xanh chữa bệnh vẩy nến phấn hồng có tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và làm chậm quá trình phát triển vẩy trên da. Đồng thời trà xanh có tác dụng tái tạo tế bào da, điều chỉnh hệ thống miễn dịch nên rất tốt cho việc khắc phục tình trạng bệnh. Hơn nữa nếu dùng trà xanh điều trị bệnh sẽ rất an toàn, không gây ra tác dụng phụ như đối với các phương pháp khác và còn đơn giản, tiết kiệm chi phí.

Cách chữa bệnh vẩy phấn hồng bằng trà xanh

TRÀ XANH CHỮA BỆNH VẨY NẾN PHẤN HỒNG HIỆU QUẢ
Người bệnh vẩy nến phấn hồng có thể dùng trà xanh để chữa trị và khắc phục tình trạng bệnh của mình bằng một số cách đơn giản như sau:
– Bạn có thể dùng lá trà xanh để nấu nước tắm (ngâm, rửa) cho vùng da bị bệnh mỗi ngày
– Lấy lá trà xanh giã ra, đắp lên các mảng hồng ban.
– Uống nước hãm từ lá trà xanh mỗi ngày có tác dụng tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ điều trị bệnh từ bên trong rất hiệu quả.
Với tất cả các cách này, bạn có thể dùng kết hợp với nhau và áp dụng thường xuyên sẽ cho hiệu quả cao. Bên cạnh đó bạn đừng quên vệ sinh sạch sẽ và bảo vệ cho da đúng cách để hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả chữa trị bệnh tốt nhất.
 
 

BÀI THUỐC KẾT HỢP CHỮA BỆNH VẨY NẾN TỪ TRONG RA NGOÀI

bacsivaynen.com - Bệnh vẩy nến cho tới nay vẫn chưa được xác định nguyên nhân cụ thể và cách chữa trị triệt để. Tuy nhiên các yếu tố bên trong cơ thể như do di truyền, nội tiết bên trong cơ thể kết hợp với các yếu tố bên ngoài được xem là nguyên nhân gây bệnh vẩy nến cũng như khiến cho tình trạng bệnh tái phát. Để điều trị bệnh vẩy nến cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài bằng việc kết hợp nhiều phương pháp chữa trị. Dưới đây là 2 bài thuốc đông y dùng để điều trị bệnh vẩy nến hiệu quả dùng kết hợp uống trong và tắm ngoài da.
BÀI THUỐC KẾT HỢP CHỮA BỆNH VẨY NẾN TỪ TRONG RA NGOÀI

Đó là 2 bài thuốc từ các loại thảo dược tự nhiên tạo thành thang thuốc dùng để uống và làm nước tắm chữa bệnh vẩy nến như sau:

Bài thuốc 1: bài thuốc uống trong kết hợp tắm ngoài để chữa bệnh vẩy nến

Nguyên liệu: Kinh giới, rau má, bồ công anh, ké đầu ngựa, cây trinh nữ, bạc sau, xích đồng, thổ phục linh, vỏ gạo, hạ khô thảo, kim ngân, khổ sâm, xác ve sầu, đơn đỏ. Tất cả các nguyên liệu dùng với liều lượng bằng nhau, khoảng 12g.
Cách dùng: bài thuốc được sử dụng để sắc uống ngày 2 lần, dùng trong 1- 2 ngày. Phần nước và bã thuốc còn lại bạn có thể dùng để dùng để rửa và chà xát lên vùng da bị vẩy nến giúp khắc phục tình trạng da khô bong tróc.

Bài thuốc 2: dùng thuốc ngâm rửa chữa bệnh vẩy nến toàn thân

BÀI THUỐC KẾT HỢP CHỮA BỆNH VẨY NẾN TỪ TRONG RA NGOÀI

Nguyên liệu: mang tiêu 500g, hoa cúc dại 249g, khô phàn và xuyên tiêu mỗi thứ 120g
Cách dùng: tất cả các vị thuốc đem sắc lấy nước để tắm hoặc ngâm cho vùng da bị vẩy nến. Áp dụng thường xuyên cách 1 ngày ngâm một lần sẽ giúp cải thiện tình trạng da khô bong tróc do vẩy nến và ngăn chặn tình trạng bệnh biểu hiện ra bên ngoài hiệu quả.
Ngoài việc sử dụng các bài thuốc nêu trên, các bạn có thể áp dụng dùng một số loại thuốc mỡ dùng để bôi ngoài cũng rất tốt. Nhưng lưu ý rằng nên lựa chọn và sử dụng kem, thuốc bôi đảm bảo an toàn nhé. Đối với 2 bài thuốc nêu trên cần kiên trì áp dụng sẽ cho hiệu quả cao.
 
 

ĐIỂM DANH 3 THỰC PHẨM CẦN TRÁNH KHI BỊ VẨY NẾN

bacsivaynen.com - Cho đến nay dù khoa học y học đã phát triển nhưng vẫn chưa tìm ra biện pháp đặc trị cho bệnh vẩy nến và đây vẫn là một căn bệnh nam giải, nỗi kinh hoàng của nhiều người. Việc điều trị bệnh vẩy nến hiện nay nhằm mục đích làm giảm triệu chứng và ngăn chặn bệnh tái phát bằng việc kết hợp nhiều phương pháp chữa trị. Trong đó, người bệnh cần chú ý tránh 3 loại thực phẩm dưới đây vì chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp khiến cho bệnh tái phát và khó khăn cho việc điều trị hiệu quả.

Người bệnh vẩy nến nên kiêng ăn thịt

ĐIỂM DANH 3 THỰC PHẨM CẦN TRÁNH KHI BỊ VẨY NẾN

Đây là thực phẩm đứng hàng đầu trong danh sách các món ăn cần tránh khi đang mắc bệnh vẩy nến, nhất là các loại thịt đỏ. Nguyên nhân là do trong thịt có chứa nhiều arachidon, đây là chất xúc tác gây ra phản ứng viêm tấy ở bệnh vẩy nến.
Theo các chuyên gia, các loại thịt đỏ (thịt heo, thịt bò, thịt gà – nói chung là thịt gia súc, gia cầm) là nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết và quan trọng cho cơ thể khỏe mạnh nhưng không có lợi cho bệnh vẩy nếu nếu ăn nhiều sẽ gây bất lợi khiến cho bệnh khó điều trị hơn và tái phát. Do đó, người bệnh cần hạn chế ăn các loại thịt đỏ này nhé. Ban chỉ nên ăn với lượng vừa phải đủ để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Người bệnh vẩy nến nên kiêng ăn đường

ĐIỂM DANH 3 THỰC PHẨM CẦN TRÁNH KHI BỊ VẨY NẾN

Người bệnh vẩy nến cũng cần thiết ghi nhớ nên hạn chế ăn đường vì có hại cho tình trạng bệnh, nhất là có thể gây ảnh hưởng tới xương khớp khi bị bệnh vẩy nến gây ra bệnh xương khớp vẩy nến.
Bạn cần kiêng ăn đường, các loại đường tinh luyện, đường có trong thực phẩm, các loại nước ngọt. Các loại thực phẩm chứa nhiều đường như ngô, mật ong,… cũng cần tránh.

Cần tuyệt đối tránh uống rượu bia khi bị bệnh vẩy nến

ĐIỂM DANH 3 THỰC PHẨM CẦN TRÁNH KHI BỊ VẨY NẾN

Theo các chuyên gia nghiên cứu, rượu bia là một trong những nguyên nhân gây bệnh vẩy nến và khiến cho tình trạng bệnh phát triển, tái phát. Do đó người bệnh trong quá trình điều trị cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với rượu bia.

 
 

MỘT SỐ MÓN NGƯỜI BỆNH VẢY NẾN NÊN ĂN

bacsivaynen.com - Bệnh vảy nến gây ra nhiều mặc cảm cho người bệnh vì những biểu hiện bên ngoài vùng da bị bệnh mà nó gây nên. Nhiều người đã thử nghiệm nhiều loại thuốc chữa trị ở khắp nơi nhưng không mấy công hiệu. Bạn có biết bệnh vảy nến hiện chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu mà nó chỉ hạn chế những triệu chứng của căn bệnh này mỗi khi tái phát. Vì vậy thay vì đi khắp nơi tìm những phương pháp điều trị bệnh vảy nến vô ích thì một cách kiềm chế bệnh vảy nến rất hữu hiệu đó là ăn uống. Việc ăn uống đúng cách không chỉ giúp bồi bổ cơ thể mà nó còn nâng cao sức đề kháng giúp căn bệnh này ít tái phát hơn. Dưới đây là một vài món ăn tiêu biểu tốt cho bệnh vảy nến.

MỘT SỐ MÓN NGƯỜI BỆNH VẢY NẾN NÊN ĂN

Canh khổ qua: khổ qua 2 trái 200g bỏ ruột, đậu phụ non 30g, nấm mèo 20g, miến 20g, thêm gia vị nhồi vào trái đem nấu canh ăn. Công dụng: giải huyết, mát gan, tăng miễn dịch, giải độc.
– Canh khoai tím: khoai tím 20g, tôm luộc 50g bằm nhỏ, hành ngò gia vị vừa đủ nấu ăn. Công dụng: nhuận phế, bổ âm, dưỡng huyết, mát gan, giải độc.
– Canh bí đao: bí đao 200g, chân gà 2 cặp, làm sạch xắc khúc, hành ngò thêm gia vị nấu canh ăn. Công dụng: sinh phế, mát gan, lợi tiểu.
– Rau díp sốt cà chua: rau díp 100g, dưa leo 100g thái lát, cà chua 2 trái, thịt heo 50g, bằng cách thịt bằm gia vị, cà chua làm nước sốt chấm rau ăn.
– Canh atiso: bông tươi atiso 200g, thịt vịt 50g, gia vị vừa đủ nấu nhừ ăn. Công dụng: bổ huyết, mát gan, nhuận phế, lọc máu, lợi tiểu.
– Chè đậu xanh: đậu xanh 150g, nấm mèo 20g, lá nha đam 50g tước vỏ cứng, đường cát vừa đủ nấu chè ăn. Công dụng: dưỡng âm, thanh nhiệt, giải độc.
– Canh rau má: rau má 200g, thịt heo nạc băm 20g nấu canh ăn.
– Canh chua cá kèo: giá đậu 100g, dứa 50g, cà chua 30g, cá kèo làm sạch 100g, me, gia vị vừa đủ nấu ăn.
– Giò heo hầm thuốc: sinh địa, xuyên khung, bạch thược, mạch môn 12g, cẩu kỹ, cúc hoa mỗi vị 10g,. Công dụng: bổ huyết, điều huyết, nhuận phế, mát gan.
Ngoài ra người bệnh vẩy nến nên ăn thêm các loại rau mát, bổ giảu vitamin A, B5, B2 có trong: cà chua, bí đỏ, cà rốt, mồng tơi, lá lốt, yauor. Các loại trái cây: bơ, đủ đủ, chuối, dưa hấu. Nên ăn các loại cá ít dị ứng, lành tính: cá rô, cá lóc, cá basa, cá hồi. Ngũ cốc nên ăn ngạo lức, bắp tươi, mè còn vỏ lụa, nên uống nước mía, bột sắn dây, nước cam, nước nhân trần, các loại nước ép trái cây.
Ngoài việc ăn uống các thức ăn trên nên hạn chế ăn uống các thức ăn có tính nóng như: tiêu, ớt, cari. Hạn chế các thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thịt cá kho măng, tránh hút thuốc lá, nên kiêng hẳn rượu bia và uống nhiều nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét