Trang

Việc cấm làm trong nhà tắm - ai muốn khỏe đều phải biết

soha.vn - Thanh Thu |

Dưới đây là những thói quen rất phổ biến của nhiều người khi vào nhà tắm cần bỏ ngay tức khắc để không gây hại sức khỏe.

Mỗi người sẽ dành khoảng 5 năm trong nhà tắm kiêm vệ sinh cho việc tắm, giặt, đánh răng, đi vệ sinh… Mặc dù là việc lặp đi lặp lại nhưng đôi khi đó lại là những thói quen có hại cho sức khỏe .


Không há miệng khi tắm - vì sẽ rất hại cho sức khỏe.

Không há miệng khi tắm - vì sẽ rất hại cho sức khỏe.

Trang điểm hoặc để đồ trang điểm trong nhà tắm

Không bao giờ được cất giữ hoặc trang điểm trong phòng tắm. Các vi khuẩn có hại sẽ dễ xâm nhập vào các đồ dùng trang điểm sau đó truyền đến cơ thể trên da.

Đây là một trong những thói quen sai lầm nghiêm trọng phải tránh.

Há miệng khi tắm

Đầu vòi tắm là lò của vi khuẩn gây bệnh, bình nước nóng cũng là nơi để vi khuẩn ẩn náu. Khi gội đầu tốt nhất là ngậm miệng chặt lại để tránh vi khuẩn theo nước vào trong cơ thể.

Thường xuyên kéo rèm che phòng tắm

Vi khuẩn thích nhất là nơi ẩm ướt tối tăm, phòng tắm kín mít chính là môi trường yêu thích của vi khuẩn. Sau khi tắm xong, tốt nhất nên kéo rèm, bật quạt thông gió để cho ánh sáng và không khí lưu thông.

Để bông tắm trong phòng tắm

Tương tự như bàn chải đánh răng, nhà tắm cũng không phải nơi lý tưởng để treo bông tắm. Vi khuẩn thường thích trú ngụ trên những đồ dùng ẩm và mềm.

Bông tắm có thể trở thành ngôi nhà hoàn hảo cho sự phát triển của chúng. Tốt nhất là tránh để bông tắm trong nhà vệ sinh và nên phơi ngoài nắng trước khi sử dụng.

Để nhiều loại hóa mỹ phẩm

Độ ẩm và nhiệt độ trong nhà vệ sinh khá cao, có gia đình nhà vệ sinh không có cửa sổ, không khí không thể lưu thông, cho nên càng dễ gây ra ô nhiễm không khí.

Vì vậy, tốt nhất không nên để quá nhiều hóa mỹ phẩm trong nhà vệ sinh, các loại nước tẩy rửa nên tách ra để cất riêng rẽ.

Để mở nắp bồn cầu

Khi dùng xong bồn cầu, mọi người thường có thói quen xả nước là xong.

Thực ra thao tác này không đúng bởi vi khuẩn trong bồn cầu sẽ thừa cơ lan tỏa ra khắp không khí. Cho nên, bạn hãy nhớ nên đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước nhé.

Không treo khăn trên móc nhà vệ sinh

Đừng bao giờ treo các loại khăn trên móc của phòng tắm. Khăn ướt và ẩm là nơi thu hút nhiều vi khuẩn và thúc đẩy sự phát triển của chúng.

Sau khi sử dụng khăn hãy phơi ra ngoài nắng để những tác nhân gây bệnh bị tiêu diệt.

 

Đột tử khi tắm mùa đông vì không nắm được 5 "nguyên tắc vàng"

soha.vn - Chuột Chít, Thu Hương |

Đột tử khi tắm mùa đông vì không nắm được 5

Hãy chủ động phòng tránh nguy cơ đột tử lúc tắm nhờ 5 quy tắc đơn giản, dễ nhớ sau bạn nhé!

Mùa đông là giai đoạn khí hậu khắc nghiệt, rất dễ dẫn đến các tai nạn gây tử vong lập tức nếu sinh hoạt không điều độ. Một trong những nguyên nhân gây đột tử phổ biến vào mùa đông là tắm.

Tắm không đúng cách, không đúng nhiệt độ hoặc giờ giấc đều có thể làm cơ thể bị sốc và tử vong. Để phòng tránh tai nạn này, bạn cần ghi nhớ 5 nguyên tắc cơ bản sau:

 

8 sai lầm khi tắm vào mùa đông

soha.vn - Phương Mai |

Một số thói quen khi tắm vào mùa đông có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Theo Huffington Post, những thói quen hằng ngày khi tắm trong mùa đông lạnh giá có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Vậy bạn cần tránh những sai lầm dưới đây để bảo vệ sức khỏe.

Tắm hàng ngày

Với nhiệt độ lạnh giá của mùa đông, việc tắm quá nhiều sẽ gây tổn thương lớp biểu bì của da, làm cho sức đề kháng của da yếu đi, dễ gây mẩn ngứa và các vấn đề về da.

Tắm nhiều với xà phòng

Làn da bạn trở nên khô và nhạy cảm hơn vào mùa đông nên việc tắm nhiều xà phòng khiến da bị tổn thương, dẫn đến mẩn ngứa. Thay vào đó, bạn nên dùng ít sữa tắm, những người da khô, tốt nhất chỉ tắm bằng nước sạch.

Tắm vào ban đêm

Vào mùa đông, đặc biệt vào ban đêm, nhiệt độ rất thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, tắm vào thời gian này rất nguy hiểm, có thể khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí gây tử vong.

Vào mùa đông, bạn nên chú ý tới thói quen khi tắm để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Ảnh: Medicaldaily.
Vào mùa đông, bạn nên chú ý tới thói quen khi tắm để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Ảnh: Medicaldaily.

Tắm quá lâu

Tắm quá lâu khiến da dễ bị mất nước, cơ thể mệt mỏi, dễ gây ra tình trạng thiếu máu ở tim, thiếu dưỡng khí và gây co rút mạch, dẫn tới tụ máu, nhịp tim thất thường, thậm chí là đột tử. Thời gian tắm tốt nhất là khoảng 10 phút.

Tắm xong đi ngủ ngay

Nước nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh gây ức chế hoạt động của não bộ. Nếu lập tức đi ngủ sau khi tắm, bạn sẽ rất khó chìm sâu vào giấc ngủ. Tốt nhất là bạn nên tắm trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ.

Tắm nước quá nóng

Nhiệt độ nước quá cao sẽ phcòn khiếná vỡ chất dầu trên da, nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng áp lực cho tim. Nước nóng còn làm tăng nguy cơ da bị tổn thương, bị bỏng hoặc khô. Do đó, nhiệt độ tắm thích hợp nhất vào mùa đông cho chúng ta là từ 24-29 độ.

Gội đầu bằng nước lạnh

Điều này sẽ ảnh hưởng đến não bộ và các dây thần kinh trung ương đi qua da đầu, đặc biệt vào mùa đông. Vì vậy, bạn nên gội đầu bằng nước ấm để tránh sự chênh lệch nhiệt độ, có thể gây choáng váng.

Không dùng kem dưỡng da sau khi tắm

Vào mùa đông, làn da bạn dễ bị mất nước hơn. Do vậy, sau khi tắm xong, bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da để hạn chế da khô, nẻ, sần sùi.

 

Những sai lầm chết người khi tắm

soha.vn - Runi |

Tắm là việc làm cần thiết giúp cho cơ thể hồi phục và tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, không phải lúc nào tắm cũng là tốt.

Tắm sau khi uống rượu


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rượu bia chứa nhiều chất kích thích, làm ức chế sự hoạt động chức năng của gan và tiêu hao một lượng lớn chất glucose trong cơ thể. Khi tắm, dù nước nóng hay lạnh đều gây hại cho cơ thể.

Tắm ngay sau khi uống rượu bia còn khiến cơ thể không kịp bổ sung lượng đường tiêu hao trong máu, khiến huyết quản co vào, có thể dẫn đến vỡ mạch máu, cảm lạnh. Chỉ nên tắm sau bữa ăn từ 1-3 giờ.

Tắm ngay sau khi ngủ dậy

Vừa bước xuống giường đã vào nhà tắm ngay, sẽ khiến cho thân nhiệt của cơ thể bị tụt đột ngột. Ở người khả năng miễn dịch yếu sẽ gây ra cảm giác chóng mặt, thậm chí gây hiện tượng tụt huyết áp, đột quỵ.

Nếu tắm nước quá nóng nó còn gây giãn mạch máu, máu không thể lưu thông kịp lên não gây ra tình trạng đau đầu, chóng mặt.

Tắm nhiều với xà phòng

Khi thời tiết khô hanh tắm nhiều với xà phòng sẽ làm da trở nên khô hơn gây ra hiện tượng bong tróc vẩy. Cách tốt nhất là bạn nên tắm với một ít sữa tắm dưỡng ẩm hoặc tắm chay với nước sạch.

Tắm lúc đang đói

Lượng đường trong máu sẽ dễ bị hạ thấp gây ra tình trạng hoa mắt, choáng mặt và dễ bị ngất xỉu.

Tắm khi quá no

Gây ảnh hưởng lớn cho hệ tiêu hóa, như: dạ dày, tá tràng, thậm chí có thể dẫn đến biến chứng tim mạch. Chỉ nên tắm sau khi ăn 1-2h.

Tắm quá lâu

Ngâm mình quá lâu trong bồn tắm sẽ làm cho cơ thể dễ bị mất nước gây ra tình trạng mệt mỏi, thiếu máu ở tim, dẫn tới tụ máu, nhịp tim thất thường, thậm chí là đột tử. Thời gian tắm tốt nhất là khoảng 10 - 15 phút.

Tắm lúc mệt mỏi

Khi mệt khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh. Tắm lúc mệt khiến cho cơ thể càng mệt mỏi hơn nhất là tắm bằng nước lạnh còn dễ bị cảm lạnh.

Nếu bạn bị sốt cũng không nên đi tắm sẽ khiến cho cơn sốt trở nên trầm trọng do sức đề kháng yếu.

Ngoài ra, Cần tránh tắm đêm nếu như bạn không muốn mình bị cảm đột ngột do mạch máu não bị co lại, giảm tuần hoàn não. Không tắm sau khi quan hệ xong vì có thể khiến cơ thể bị chuột rút do các cơ bắp bị co rút đột ngột…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét