Trang

Những bất ngờ bạn cần phải biết để không tử vong khi đi thang máy

soha.vn - ĐH |

Những sự cố về thang máy dẫn đến gây chết người đã được báo chí cảnh báo nhiều và dường như sau mỗi vụ việc, người ta lại mất cảnh giác và lơ là trong việc tìm hiểu các kỹ năng ứng biến khi đi thang máy.

Vụ việc nam sinh viên trường ĐH Hàng hải Hải Phòng tên Đào Yến Thanh (sinh năm 1997) bị rơi vào thang máy không cabin dẫn đến tử vong chiều 14/12 mới đây vẫn khiến nhiều người chưa hết bàng hoàng.

Theo một số sinh viên có mặt tại thời điểm xảy ra vụ việc ở trường ĐH Hàng hải, chiều hôm đó, sinh viên Đào Yến Thanh có vui đùa cùng một số bạn.

Với thể trạng hơn 80 kg, trong lúc nô đùa, vô tình Yến Thanh bị trượt ngã xô vào cánh cửa thang máy ở hành lang khiến cánh cửa bật mở.

Theo đà, Thanh rơi vào trong thang máy. Nhưng do lúc này, cabin của thang máy đang ở tầng trên nên Thanh đã bị rơi tự do từ khoang thang máy tầng 5 xuống đất.

Được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do chấn thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong sau 3 tiếng cấp cứu tích cực.

Sự việc kinh hoàng trên một lần nữa nhắc nhở những người đi lại bằng phương tiện thang máy cần có kiến thức và những kỹ năng đối phó nhất định khi gặp phải những tình huống bất ngờ.

Dưới đây là những tình huống bạn hay gặp phải nhất và cách ứng biến.

Những tình huống bất ngờ hay gặp phải

Có 4 tình huống bạn có thể gặp phải khi đi thang máy. Đó là:

- Thang máy bị mất điện: do chủ quan hoặc khách quan.

- Treo thang máy: thang máy ngưng hoạt động do hỏng hóc một trong số hàng trăm các thiết bị khác nhau cấu tạo thành.

- Mất kiểm soát về tốc độ: tốc độ trượt thang nhanh hơn bình thường.

- Thang máy rơi tự do: tình huống xấu nhất trong các sự cố thang máy thường gặp phải.

Cách ứng biến khi gặp sự cố

Hãy luôn nhớ nếu nắm vững các kỹ năng dưới đây, rất ít người phải bỏ mạng khi bị kẹt thang máy. Phần lớn họ đều thoát khỏi mà không hề xây xát gì.

Vì thế, điều trước hết là bạn cần cố gắng hít thở sâu, suy nghĩ tích cực, kiểm soát được nỗi sợ hãi trong mình và giữ bình tĩnh để sáng suốt hành động:

1. Tuyệt đối không nghịch ngợm, nô đùa trước cửa thang máy, đặc biệt trong lúc chờ không đứng sát quá hoặc dựa dẫm vào cửa thang mà phải giữ một khoảng cách nhất định.

2. Không nên đi quá số lượng người/1 cabin theo khuyến cáo của nhà sản xuất ghi trên thang máy.

3. Khi đi thang máy có trẻ em cần ghi nhớ những điều sau:

- Luôn để mắt đến trẻ, không để trẻ đi một mình mà phải có người lớn đi kèm.

- Luôn nắm tay trẻ, không cho trẻ đứng gần cửa thang máy.

- Khi vào bên trong thang máy không cho trẻ dựa vào cửa thang máy.

- Không cho trẻ em bấm nghịch các nút điều khiển trong thang.

- Hướng dẫn cho trẻ lớn hơn cách sử dụng thang máy.

4. Tuyệt đối không tự tìm cách cạy cửa thang máy. Điều này chỉ khiến bạn gặp nguy hiểm hơn.

5. Thử nhấn nút mở cửa cabin trước hết để "cầu may" xem thang có tự mở được hay không. Lưu ý, không bấm quá nhiều nút và quá nhiều lần.

6. Khi không mở cửa được, hãy nhấn vào nút bấm "Intercom" hoặc "E-call" trên bảng cabin để báo hiệu với bộ phận kỹ thuật.

7. Với những thang máy hiện đại có hệ thống cứu hộ tự động Automatic Rescue Device (gọi tắt là ARD), thang sẽ trượt tiếp đến tầng gần nhất nhờ vào hệ thống tích điện để mở cửa và bạn có thể thoát ra ngoài.

8. Nếu hệ thống này không sẵn có hoặc đã hỏng, các nhân viên kỹ thuật sẽ dùng đến các biện pháp cứu hộ khác để tìm cách đưa bạn ra khỏi cabin trong thời gian sớm nhất.

Lưu ý, trong lúc chờ cứu hộ, bạn có thể cảm thấy thang máy bị chuyển động đột ngột hoặc trượt mạnh do cứu hộ gạt càng thắng hoặc quay vô lăng. Điều này là bình thường và bạn không nên hoảng loạn.

9. Giữ liên lạc với bên ngoài để họ nắm được tình hình đang diễn ra.

Trường hợp bạn không thể báo hiệu sự số bằng nút "Intercom" hoặc "E-call" hãy cố gắng đập cửa thang, kêu lớn tiếng để cầu cứu.

Đồng thời cố gắng tìm số liên lạc của bộ phận kỹ thuật trên bàn phím trong cabin để thông báo.

10. Trong thời gian chờ đợi, không nên cố gắng thoát thân bằng cửa thoát hiểm ở nóc cabin.

11. Khi thang máy rơi tự do hãy lập tức nằm song song với mặt sàn ở vị trí chính giữa, đồng thời, kê một tay gối đầu, một tay che mặt để giảm thiểu tối đa thương tích.

Trong trường hợp này khi bạn ở trong cabin sẽ là nơi an toàn nhất cho bạn.

12. Cuối cùng hãy luôn chuẩn bị tâm thế mọi chuyện có thể xảy ra, nhất là với hoạt động của máy móc.

Chuẩn bị cho mình kỹ năng sống khi làm việc, đi lại và sinh sống nơi những tòa nhà cao tầng hiện đại sẽ giúp bạn tránh được tối đa sự cố đáng tiếc.

theo Gia đình và xã hội

 

 

Vì sao cửa thang máy mở khi không có cabin?

soha.vn - Thắng Quang |

Vì sao cửa thang máy mở khi không có cabin?

Cửa thang bật ra khiến nam sinh ngã vào trong, rơi tự do từ tầng 5. Ảnh: Tuổi trẻ.

Dù là sự cố hy hữu, song theo các kỹ sư, chuyên gia, cửa tầng thang máy có thể mở mà không có cabin trong một số tình huống như mạch giám sát an toàn bị "cắt xén", chốt cửa gãy...

Sự việc nam sinh Đại học Hàng hải Đào Yến Thanh ngã vào thang máy không có cabin ngày 14/12 khiến nhiều người lo lắng bởi đây là phương tiện phổ biến, đặc biệt ở các thành phố.

Trong khi đó, lãnh đạo nhà trường vẫn đang chờ kết luận từ công an về nguyên nhân dẫn tới sự cố.

Cắt xén bo mạch giám sát an toàn

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Huynh (Tổng công ty 789, Bộ Quốc phòng), thang máy được vận hành bởi một hệ thống mạch xử lý sẵn rất khoa học có độ an toàn rất cao.

Tuy nhiên, trong quá trình lắp đặt, các nhà thầu có thể "cắt xén" một số mạch giám sát an toàn của hệ thống, gây nguy cơ dẫn đến các tai nạn.

Cụ thể, lỗi cơ bản nhất có thể gặp chủ yếu do "cắt xén" mạch giám sát an toàn ở cửa tầng và cabin (thùng thang máy) khiến cửa chưa đóng lại nhưng thang đã chạy; hoặc cửa tầng vẫn mở khi cabin chưa đến.

Điều này khiến cho người sử dụng gặp các tình huống đặc biệt nguy hiểm tới tính mạng như kẹt giữa cửa, rơi xuống hố thang máy.

Ông Huynh cũng không loại trừ việc nhân viên bảo trì đang làm việc mà quên đóng của tầng khiến nam sinh hụt chân rơi tự do xuống hố thang.

Trong tình huống của nam sinh Đại học Hàng hải, theo phân tích của kỹ sư Huynh, nguyên nhân có thể là lỗi của bảng điều khiển thang máy, hoặc có tác động nào đó cực mạnh khiến cửa tầng mở.

Gãy chốt cửa tầng thang máy

Trong khi đó, ông Trần Vũ Phong – Chuyên gia tư vấn của công ty Thang máy Việt Long (ở phường Bình Hưng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM) cho biết, việc cửa tầng vẫn mở khi không có cabin thang máy là điều rất khó xảy ra.

Giữa cửa tầng và cửa cabin thang máy luôn có một cái chốt, khi cabin đến từng tầng, cửa cabin tự mở rồi chốt kéo cửa tầng mở ra.

Trường ĐH Hàng hải chặn thang máy gặp sự cố dẫn đến cái chết của nam sinh Đào Yến Thanh. Ảnh: Phương Chi.
Trường ĐH Hàng hải chặn thang máy gặp sự cố dẫn đến cái chết của nam sinh Đào Yến Thanh. Ảnh: Phương Chi.

"Trường hợp cửa mở tầng mà không có cabin thì có thể bị gãy chốt. Lúc đó, cabin chưa xuống đến tầng đó, hoặc đã chạy qua nhưng cửa tầng vẫn mở", chuyên gia này nhận định.

Ngoài ra, cũng có trường hợp nhân viên bảo trì thang máy đang bảo trì, quên đóng cửa tầng rồi bỏ đi đâu đấy và khiến người dân hụt chân khi bước vào thang máy.

Theo ông Phong, sự cố thang máy nhìn chung do quá trình bảo trì đã bỏ qua một số lỗi kỹ thuật, không kịp thời sửa chữa.

Trách nhiệm xảy ra các sự cố dạng này thuộc về đơn vị quản lý các tòa nhà và công ty bảo trì thang máy.

Chiều 14/12, nam sinh Đào Yến Thanh đứng đợi thang máy ở tầng 5 nhà C2 (ĐH Hàng hải).

Trong lúc chờ, Thanh ngã vào cửa thang nhưng bên trong không có cabin. Nam sinh rơi tự do xuống hố thang, bị đa chấn thương và tử vong vào tối cùng ngày.

Thang máy ở khu nhà này có thương hiệu nước ngoài, do Công ty Cổ phần công nghệ điện lạnh Vinashin, chi nhánh Hải Phòng lắp đặt và Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 2 kiểm định vào giữa tháng 6/2015, thời hạn kiểm định là 1 năm.

Đây là lần đầu tiên thang máy tòa nhà gặp sự cố.

Một số sự cố thang máy gần đây

Tối 17/7/2015, tại khách sạn HAGL Plaza (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), trong khi vận chuyển khách xuống mặt đất, thang máy của khách sạn rơi tự do từ tầng 6 xuống khu hầm để xe. 10 nạn nhân phải nhập viện, trong đó 1 người gãy chân.

Tối 25/9/2014, thang máy tòa nhà Lotte (Đào Tấn, Hà Nội) rơi tự do từ tầng 65 rồi bị kẹt ở tầng 33 khiến 7 người bị nhốt trong cabin, 2 người bị thương do cửa kẹp.

Tối 19/9/2014, tại Giáo xứ Tân Lập (nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Đông, quận 2 TP HCM), sự cố sập thang máy xảy ra làm 5 người phải nhập viện.

Sáng 30/6/2014, tại nhà N5A khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội), ông Trần Anh Tuấn, nhân viên bảo vệ tòa nhà bước hụt vào thang máy không cabin,rơi thẳng xuống dưới, tử vong tại chỗ.

theo Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét